(BVPL) - Vấn đề liên danh, liên kết bổ sung nguồn vốn để nâng cao năng lực tài chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng cơ hội và phát huy thế mạnh của doanh nghiệp là điều nên làm trong bối cảnh nền kinh tế thị trường có nhiều biến động như hiện nay. Tuy nhiên, việc liên danh, liên kết của các doanh nghiệp cũng giống như bất cứ mọi hoạt động kinh tế khác cần phải được thực thi trong phạm vi khuôn khổ của luật pháp. Thế nhưng, hiện nay có không ít các doanh nghiệp, các tổ chức, đơn vị sản xuất kinh doanh vì động cơ nào đó đã cố tình tìm mọi cách lách luật để tách mình ra khỏi khuôn khổ của luật pháp, điển hình là Mỏ đá Núi Voi đơn vị trực thuộc Công ty cổ phần cơ điện luyện kim Thái Nguyên. P
 
hợp đồng liên doanh của mỏ đá Núi Voi được cho là lách luật.JPG
Hợp đồng liên doanh của mỏ đá Núi Voi được cho là lách luật

 

Sau khi nhận được ý kiến từ nhân dân, các cơ quan chức năng cũng như một số đơn vị, doanh nghiệp đã và đang thực hiện sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên phản ánh về việc mỏ đá Núi Voi, đơn vị trực thuôc Công ty cổ phần cơ điện luyện kim Thái Nguyên. Trong thời gian vừa qua đã có những hoạt động trái với một số quy định của nhà nước, cụ thể là cho một số đơn vị, doanh nghiệp khác thuê lại đất trái với quy định của pháp luật... Để có câu trả lời có hay không việc mỏ đá Núi Voi cho một số đơn vị, doanh nghiệp thuê lại đất trái với quy định của pháp luật. Nhóm phóng viên điều tra của báo Bảo vệ pháp luật đã tìm đến trụ sở làm việc của mỏ đá Núi Voi có địa chỉ tại tổ 25, thị trấn Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Tại đây, trong buổi làm việc ông Nguyễn Đăng Khoa – Giám đốc mỏ đá Núi Voi cho biết: “Toàn bộ khu vực sản xuất, kinh doanh của đơn vị được nhà nước cấp đất với tổng diện tích là gần 70 nghìn m2, trong đó khu vực khai thác là trên 18 nghìn m2, số còn lại đất sản xuất kinh doanh... Hơn nữa, sau nhiều năm khai thác, diện tích mỏ ngày càng thu hẹp lại làm cho diện tích mặt bằng đất trống ngày một tăng... Chính vì vậy, để nâng cao hiệu quả sử dụng đất trong quá trình sản xuất kinh doanh, công ty đã ký hợp đồng liên danh với một số đơn vị, qua đó công ty sẽ góp vốn bằng mặt bằng, bằng giá trị quyền sử dụng đất...”. Bản chất của sự việc là vậy, nếu chỉ nhìn thoáng qua ai cũng cho rằng, việc ký hợp đồng liên danh, liên kết trên của mỏ đá Núi Voi với một số đơn vị doanh nghiệp trong thời gian vừa qua là tuân thủ đúng với những quy định của pháp luật. Thế nhưng, theo ý kiến đánh giá chưa chính thức của một lãnh đạo sở Tài nguyên & môi trường tỉnh Thái Nguyên, việc ký kết hợp đồng liên danh, liên kết của mỏ đá Núi Voi với một số đơn vị, doanh nghiệp trong thời giam vừa qua về bản chất là cho thuê đất dựa trên danh nghĩa liên danh. Bởi lẽ, qua nghiên cứu các hợp đồng liên danh này cho thấy: Từ trách nhiệm cho đến chia lợi nhuận cũng như các vấn đề khác phát sinh trong quá trình liên kết được quy định trong hợp đồng đều thể hiện sự cho thuê mặt bằng (cho thuê đất). Chẳng hạn như: Tại mục 2 điều 3 của hợp đồng ký với Công ty TNHH MTV 472 nêu: “Bên B có trách nhiệm trả tiền lợi nhuận sau thuế trong SXKD cho bên A, khoán gọn là 135 nghìn đồng/năm (Một trăm ba mươi năm triệu đồng), trong thời gian 3 năm tương ứng với diện tích mặt bằng là 3000m2. Trường hợp diện tích thực tế khác với diện tích trên, lợi nhuận sau thuế được tính theo mức 15.000 VNĐ/m2/năm x diện tích thực tế x 03 năm (Không loại trừ điều kiện kinh doanh của bên B thuận lợi hay khó khăn). Thanh toán làm một lần sau khi ký hợp đồng. Thanh toán 100% = 135 triệu đồng (Một trăm ba mươi năm triệu đồng). Sau khi bên A nhận được tiền thanh toán sẽ bố trí bàn giao mặt bằng và cơ sở hạ tầng cho bên B...”.

 

 

 

Từ đó cho thấy, những hợp đồng này chính là những hợp đồng cho thuê lại đất, nhưng lại bị "biến tướng" dưới dạng hợp đồng góp vốn liên danh bằng quyền sử dụng đất. Cũng theo lãnh đạo sở này thì hiện nay, việc cho thuê lại đất trong sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp được nhà nước thừa nhận và cho phép với điều kiện doanh nghiệp có đất cho thuê lại, khi được nhà nước cấp đất cho thuê trước đó đã nộp đủ một lần 100% số tiền thuế đối với phần diện tích được thuê trong suốt thời hạn thuê, thì sẽ được phép cho thuê lại một phần hoặc toàn bộ phần diện tích mà nhà nước đã cho thuê trước đó. Tuy nhiên, trường hợp mỏ đá Núi Voi thì đây là đơn vị sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ nộp thuế sử dụng đất theo từng năm. Do vậy, việc mỏ đá Núi Voi cho thuê lại đất như trong thời gian vừa qua là trái với quy định của pháp luật. Mặt khác, theo như nhận định của một số cơ quan chức năng hiện nay, sau khi ký kết xong hợp đồng liên danh, các đơn vị liên danh đã xây dựng, lắp đặt các hạng mục công trình phục vụ cho sản xuất kinh doanh không đúng với quy hoạch mà đơn vị cho thuê đã được phê duyệt, ngoài ra các đơn vị này cũng không kinh doanh theo đúng các lĩnh vực kinh doanh mà cho đơn vị thuê đã đăng ký trước đó. Để lý giải cho sự "lộn xộn" nêu trên, ông Nguyễn Đăng Khoa cho hay: “Hiện nay, việc các đơn vị đăng ký kinh doanh không nhất thiết phải đăng ký ngành nghề kinh doanh, hơn nữa các đơn vị liên danh họ đã có giấy phép đăng ký kinh doanh của họ...Do đó, họ sản xuất không theo ngành nghề của công ty đăng ký kinh doanh trước đó cũng không có gì sai....”. Có phải chăng, chính vì điều này đã khiến cho các cơ quan chức năng không khỏi lúng túng trong quá trình giải quyết vụ việc, khi biết rõ việc ký kết hợp đồng liên danh của mỏ đá Núi Voi với một số đơn vị, doanh nghiệp trong thời gian qua là sự "biến tướng" từ hợp đồng cho thuê đất trái với quy định của pháp luật mà ra...?

 

Đơn vị sản xuất gạch nằm trong phạm vị Mở đá Núi Voi được cho là vi phạm
Đơn vị sản xuất gạch nằm trong phạm vi mỏ đá Núi Voi được cho là vi phạm

 

Liệu nút thắt của vụ việc này có tháo gỡ được không và việc ký hợp đồng liên danh của mỏ đá Núi Voi với một số đơn vị, doanh nghiệp có thật sự sai phạm...?. Ai là người đứng sau để "bảo kê" cho mỏ đá Núi Voi để làm điều khuất tất trên....?. Những câu hỏi này, báo Bảo vệ pháp luật xin nhường lại lời giải đáp cho các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên trả lời, đặc biệt là lãnh đạo Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Kế hoạch, Sở sây dựng, UBND huyện Đồng Hỷ....Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng thông tin và chuyển tải những nội dung liên quan đến mở đá Núi Voi, có hay không việc lãnh đạo của mỏ đá đang dùng tay "bịp mắt" để lách luật đối với các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên. 

 
Trọng Tài - Hà Thanh