(BVPL) - Đợt lũ do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 10 và cơn bão số 11 không chỉ gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản trên địa bàn Hà Tĩnh mà còn làm cho hệ thống kênh mương của công trình thủy nông số một của Hà Tĩnh, công trình phục vụ tưới tiêu cho hàng ngàn ha hoa màu trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên và huyện Thạch Hà bị sạt lở nghiêm trọng.
 


Ngoài ra, còn nhiều điểm trượt, lún với chiều dài hàng chục mét như K6+200 (bờ hữu) dài 31m, K13+180 (bờ hữu) dài 35m, K8+670 (bờ hữu) dài 28m… Nguy hiểm hơn là một số đoạn sạt lở có chiều hướng phát triển dài và sâu thêm. Nếu cứ tiếp tục tình trạng sạt lở như hiện nay, cộng với áp lực của nước khi xả để phục vụ tưới tiêu cho hàng ngàn ha hoa màu thì nguy cơ vỡ kênh là rất lớn.

Ông Đặng Hòa Bình, Cụm trưởng cụm khai thác thủy lợi kênh chính Kẻ Gỗ cho biết: “Qua khảo sát, chúng tôi đã phát hiện 15 điểm sạt lở phía bờ tả với chiều dài hơn 900m và 20 điểm sạt lở phía bờ hữu với chiều dài 420m. Mặc dù hiện nay vẫn chưa có kinh phí để khắc phục tình trạng sạt lở, nhưng chúng tôi đã huy động nhân lực, thiết bị nạo vét dưới lòng kênh để đảm bảo phục vụ tưới tiêu cho nông dân trong vụ Đông - Xuân sắp tới”.

Ông Lê Hồng Sơn, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh cho biết: “Chưa bao giờ hệ thống kênh Kẻ Gỗ lại bị sạt lở nghiêm trọng như thế này, ước tính thiệt hại gần 10 tỷ đồng. Do số lượng thiệt hại quá lớn nên Công ty không đủ kinh phí để khắc phục. Hiện tại, chúng tôi đã làm báo cáo gửi lên các ban, ngành liên quan để xin hỗ trợ kinh phí. Hơn hai tháng nữa hệ thống kênh Kẻ Gỗ sẽ phải đảm nhiệm tưới tiêu cho hàng ngàn ha đất nông nghiệp phục vụ cho sản xuất vụ Xuân 2014 nên việc sửa chữa đang là vấn đề khẩn thiết”.

Vụ sản xuất Đông - Xuân đang cận kề, hơn lúc nào hết việc sửa chữa các điểm sạt lở tại tuyến kênh Kẻ Gỗ đang là vấn đề cấp bách cho ngành Nông nghiệp nhằm ngăn chặn không để xảy ra sạt trượt thêm đồng thời đảm bảo tưới tiêu cho vụ Đông Xuân sắp tới.
 

Thanh Tâm - Nhật Mai

.