(BVPL)-Sau gần 1 tháng tổ chức tìm kiếm, lúc 10 giờ 30 phút ngày 13/4, đội tìm kiếm đã phát hiện hố chôn tập thể hài cốt liệt sĩ tại sân bay Biên Hòa (Đồng Nai). Lực lượng chức năng đã phát hiện các mẫu xương và nhiều di vật của liệt sĩ một số dị vật như dép của bộ đội và hài cốt.  
 
Nguồn inteernet
Nguồn inteernet
 
Trước đó, vào sáng 15/3 - ngày đầu tiên thực hiện công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại Sân bay Biên Hòa, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã trực tiếp đến hiện trường động viên lực lượng tìm kiếm. Ban chỉ đạo quy tập, cất bốc hài cốt liệt sĩ Quân khu 7 và tỉnh Ðồng Nai cùng với Trung đoàn 935, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không không quân) bắt đầu tổ chức tìm kiếm hài cốt liệt sĩ hy sinh ngày 31/10/1968 tại Sân bay Biên Hòa. 
 
Đặc biệt, việc tìm kiếm hố chôn liệt sĩ tập thể ở sân bay Biên Hòa còn được triển khai với sự phối hợp của 2 cựu binh Mỹ: Bob Connor, nguyên Trung sĩ cảnh sát bảo vệ Sân bay Biên Hòa và Martin E.Strones, nguyên Đại tá phụ trách quốc phòng của Mỹ từng tham chiến tại Sân bay Biên Hòa và chứng kiến việc chôn cất các liệt sĩ năm xưa.
 
Nguồn inteernet
Nguồn inteernet
 
Theo Đại tá Mai Xuân Chiến - Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Nai, qua các di vật và thông tin phát hiện được thì đây là những hài cốt của các chiến sĩ thuộc Trung đoàn 4, Sư đoàn 5 (Quân khu 7) và các chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn 1, U1, Đặc công Biên Hòa hy sinh trong chiến dịch Tết Mậu Thân năm 1968. 
 
Nguồn inteernet
Nguồn internet
 
Đại tá còn cho biết thêm, sau khi phát hiện khu vực có hài cốt, các đơn vị tìm kiếm đã tạo một mặt bằng vừa đủ để chuẩn bị cho công tác triển khai các công việc tìm kiếm tiếp theo. Hiện tại vẫn chưa thể xác định được chính xác số lượng hài cốt liệt sĩ trong hố chôn tập thể trong Sân bay Biên Hòa. Sau khi cất bốc hài cốt các liệt sĩ, tỉnh Đồng Nai sẽ tổ chức lễ truy điệu long trọng và đưa hài cốt các liệt sĩ về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ của tỉnh. 
 
Hiện nay, công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt các liệt sĩ vẫn được tiếp tục.
Thùy Hương (t/h)
.