Năm 2014, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Tổng Cục Du lịch và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam lần thứ 2 (VITM 2014), tiếp nối thành công của sự kiện năm ngoái. Hội chợ năm nay có chủ đề "Kích cầu Du lịch – Điểm đến mới, cơ hội mới và Du lịch có trách nhiệm vì tăng trưởng bền vững" sẽ tập trung thúc đẩy cả ba loại hình du lịch là nội địa, inbound (khách quốc tế vào Việt Nam) và outbound (khách Việt Nam ra nước ngoài).

Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2014 tổ chức đột phá về quy mô

Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2014 sẽ từ ngày 3 đến ngày 6/4/2014 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEFAC). Theo ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, VITM 2014 có nhiều nét đặc biệt hơn năm ngoái. Hiện đã có khoảng 25 quốc gia, vùng lãnh thổ, sẽ có hơn 500 gian hàng của 450 công ty du lịch Nội địa và Quốc tế phục vụ khoảng 50.000 lượt khách tham quan trong hội chợ này.

 

Làng nghề thủ công - Một trong những điểm thu hút du khách
Làng nghề thủ công - Một trong những điểm thu hút du khách - Ảnh: CTV


Tại hội chợ, các chương trình nghệ thuật sẽ được biểu diễn liên tục ở sân khấu ngoài trời. "Những hội thảo chuyên sâu về nghiệp vụ du lịch sẽ giúp các doanh nghiệp có cơ hội học tập, trao đổi kinh nghiệm tốt hơn. Một môi trường trao đổi nghiệp vụ tốt như ở hội chợ sẽ dần dần thu hút được nhiều lực lượng nòng cốt của du lịch tham gia", Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh.


Ông Vũ Thế Bình cũng nói rõ : “Du lịch văn hóa, sinh thái của dân tộc ít người đang là điểm nóng, một cái mỏ có tiềm năng rất lớn để du lịch khai thác. Tuy nhiên chúng ta cần có sự chọn lọc để giới thiệu thiệu được những nét đẹp độc đáo khiến khách du lịch yêu thích”.

 

Nét văn hóa của dân tộc vùng cao thu hút du khách - Ảnh: CTV
Nét văn hóa của dân tộc vùng cao thu hút du khách - Ảnh: CTV

Hơn 30 tour phi lợi nhuận sẽ được tổ chức bởi VietnamAirline và cộng đồng làng nghề ven sông Hồng nhằm giới thiệu tới du khách quốc tế và trong nước những đặc sắc của những nghề thủ công truyền thống của người Việt.

 

Làng gốm Bát Tràng là nơi không du khách nào bỏ qua khi du lịch ven sông Hồng
Làng gốm Bát Tràng là nơi không du khách nào bỏ qua khi du lịch ven sông Hồng - Ảnh: CTV


Du lịch Tết Nguyên Đán và những nguy cơ không tưởng với các Tour du lịch “chui”

Theo thông tin từ các hãng lữ hành, khoảng 80% tour du lịch Tết Nguyên Đán đã kín chỗ, tăng 10-15% so với xuân Quý Tỵ 2013. Từ nhiều tháng trước Tết, hầu hết các công ty lữ hành đều triển khai các chương trình giảm giá, khuyến mãi, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng… để kích cầu du lịch. Tết được coi là mùa hốt bạc của các hãng lữ hành nhưng đồng thời cũng là thị trường màu mỡ cho các công ty du lịch chui trục lợi.

Singapore là địa chỉ được nhiều du khách ưa thích
Singapore là địa chỉ được nhiều du khách ưa thích - Ảnh: CTV


Du lịch "chui" là các hoạt động không được cấp phép của những công ty lữ hành. Ví dụ như đăng ký kinh doanh cho thuê xe du lịch nhưng vẫn tổ chức các tour tham quan trong và ngoài nước; hay chỉ được phép kinh doanh lữ hành nội địa nhưng vẫn bán tour outbound (tổ chức đưa khách trong nước ra nước ngoài)...


Do đó, để bán được tour và cạnh tranh với hãng lữ hành uy tín, các công ty du lịch "chui" thường giảm giá tour 30-35% so với thị trường để hút khách. Theo giá niêm yết của nhiều hãng lữ hành, tour Thái Lan (Hà Nội – Bangkok – Pattaya) 5 ngày Tết là 10 - 12 triệu đồng/người, nhưng nhiều tour rao bán trên mạng và khu vực phố cổ chỉ khoảng 6,7 triệu đồng/người.


Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, đại diện Vietrantour cho biết: ‘Nếu làm đúng theo hợp đồng thì các doanh nghiệp bán tour du lịch rẻ hơn thị trường đến 35% chắc chắn lỗ’. Vì vậy, khá dễ hiểu khi nhiều điểm đến, dịch vụ trong tour của các công ty du lịch "chui" bị cắt hoặc chất lượng thấp hơn so với cam kết ban đầu. Điều này không chỉ dẫn đến tâm lý bức xúc do cảm thấy bị lừa mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và tài sản của du khách.

Du lịch Thái Lan giá rẻ có nhiều nguy thiếu an toàn cho du khách
Du lịch Thái Lan giá rẻ có nhiều nguy thiếu an toàn cho du khách - Ảnh: CTV


Vụ Travel Life bỏ rơi 701 khách Việt Nam ở Thái Lan hồi tháng 7/2013 chính là ví dụ điển hình của một trong những hệ quả do hoạt động du lịch "chui" gây ra cùng lời cảnh tỉnh với du khách ham tour giá rẻ mà không quan tâm đến chất lượng dịch vụ.


Có hàng nghìn doanh nghiệp lữ hành hoạt động trái phép và không phép, bởi vậy du khách cần thận trọng với những công ty du lịch không có tên tuổi, địa chỉ liên hệ rõ ràng, không thể xuất trình các giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế (nếu đi du lịch nước ngoài) do Tổng cục Du lịch cấp.


Cũng cần cảnh giác với những tour giá rẻ trong dịp Tết Nguyên Đán để tránh tình trạng “tiền mất tật mang” và tìm đến những công ty lữ hành uy tín, lâu năm để được báo giá và tư vấn, khi chọn tour du khách cần đọc kỹ những dịch vụ bao gồm và không bao gồm trong chi phí tour trả cho đơn vị lữ hành đồng thời yêu cầu quy định rõ trong hợp đồng hoặc bản đăng ký du lịch với công ty lữ hành để đảm bảo quyền lợi khi tham gia tour và xử lý khiếu nại sau này.


Đàm Phương