(BVPL) - Thời gian gần đây, tại các chợ ở vùng nông thôn thường xuất hiện những nhóm người tự xưng là thầy lang có khả năng chữa được bách bệnh. Mặc dù không có giấy phép hành nghề, thuốc bán không rõ nguồn gốc nhưng với cách khám chữa bệnh đầy ma mị, kỳ dị này. Họ đã thu hút được rất nhiều người dân đến khám chữa bệnh.  

 


Theo lời người dân, chúng tôi tìm đến khu vực gia đình bà Hương hành nghề. Nhìn thấy chúng tôi, bà Hương nói ngay: “Em xanh xao quá, em đang mắc bệnh nặng lắm, lại đây chị xem thử…”. “Đưa tay phải cho chị xem rồi phán, con đường tình duyên của em lận đận lắm, lấy chồng mà có nhờ được chồng đâu...”. Không để tôi kịp định thần, bà hoa chân múa tay hú gọi thần linh đầy ma mị. Tôi định mở miệng bà chặn họng ngay: “Suỵt! chị đã cầu cho em rồi. em đừng nói gì mất thiêng”. Liền sau đó, bà ta cầm tay phải tôi bắt mạch, vẻ mặt rất căng thẳng: “Em bị bệnh máu trắng, nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến ung thư tử cung. Dạ dày em đang trong giai đoạn viêm loét. Có phải em hay đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi không? Chị học làm thầy thuốc hơn 20 năm mới chữa bệnh cứu người được. Học làm thầy thuốc cực lắm. Thuốc này là thuốc gia truyền của dân tộc Mèo, uống vào là hết bệnh ngay”,  rồi chị ta bốc thuốc liên tục và nói: “Đây là thuốc trị bệnh dạ dày, thuốc này trị máu trắng, sắc thuốc này uống trước khi đi ngủ… tất cả chỉ có 600 nghìn đồng, uống xong đảm bảo không còn bệnh. Khi tôi bảo không đủ tiền chị ta liền hiến kế: “ Em mượn tiền của ai đó mà trả tiền thuốc.” Tôi không chịu lấy, chị ta ép cho bằng được. “Chị cho em một lá bùa để hộ thân, nếu cần cúng bái gì thì gọi cho chị…” rồi dúi bọc thuốc bắt buộc tôi phải trả tiền.

Kiểm tra số thuốc trên tại Hội Đông y TP. Đà Nẵng thì họ cho biết, số thuốc trên không rõ nguồn gốc, không nhãn mác, một số lại bị tán nhỏ nên không thể biết đây là loại “biệt dược” gì, chất lượng không được kiểm định. Hơn nữa, trình độ thầy lang không biết được đào tạo ở đâu, chuyên về lĩnh vực gì nên việc tin và khám bệnh tại đây sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro... Hội Đông y còn khuyến cáo: Hiện nay, người hành nghề phải đảm bảo đủ tiêu chuẩn mới được cấp phép hành nghề và họ chịu sự quản lý chặt chẽ của Sở Y tế. Vì vậy, người dân cần đến các cơ sở có giấy phép hành nghề và sử dụng thuốc có đầy đủ nguồn gốc xuất xứ để khám và chữa bệnh.
 

Thu Huệ

.