(BVPL) - Ngay sau khi nhà sản xuất trò chơi Pokémon Go cấp quyền chơi bổ sung cho người dùng di động tại 15 quốc gia, trong đó có Việt Nam, thì ngay lập tức trên nhiều tỉnh thành của Việt Nam, tại các điểm sinh hoạt công cộng, công viên, đường phố, trong quán, ngoài vỉa hè.... tình trạng các thanh thiếu niên, phụ nữ, trẻ em mà dư luận gọi là game thủ “cắm đầu cắm cổ” vào chiếc điện thoại thông minh trên tay chỉ để bắt Pokémon.

 


Cơn sốt Pokémon Go trong vài ngày qua đã thực sự tạo ra làn sóng chơi Pokémon, ăn Pokémon, ngủ cũng Pokémon trong giới trẻ Việt Nam. Trên địa bàn TP.HCM, ở các công viên lớn như: công viên Lê Văn Tám, Thảo Cầm Viên, 30/4... sáng sớm cũng như chiều tối, các game thủ tập trung thành nhiều nhóm, trên tay cầm điện thoại, mắt dán vào màn hình. Thi thoảng ở nhóm nào đó có tiếng hú, tiếng cười dé lên vì sung sướng nhưng cũng có không ít tiếng xuýt xoa vì tiếc nuối. Những game thủ một mình thì cắm đầu vào đi bắt Pokémon như những chiếc bóng ma dật dờ, lững thững. Ngay cả với những thanh niên khi đang lưu thông trên đường phố vẫn tìm bắt Pokémon. Họ có thể dừng xe ngang nhiên trên đường chỉ vì tìm thấy có chú Pokémon lấp ló trong bụi cây. Tình trạng này diễn ra khá phổ biến trên đường phố Sài Gòn trong mấy ngày vừa qua.   

Với ý tưởng tiến bộ của Pokémon Go là một trò chơi phù hợp với mọi lứa tuổi, khuyến khích người chơi ra ngoài xã hội giao lưu gặp gỡ lẫn nhau, kích thích game thủ vận động có thể thay đổi được phần nào cái nhìn ác cảm của cộng đồng về giới game thủ, bởi một trò chơi văn minh, lịch sự. Nhưng, với những gì đã và đang xảy ra trong nhiều ngày qua, hiệu quả có vẻ như trái ngược với mong đợi của tất cả mọi người khi một lần nữa, danh từ "game thủ" lại tiếp tục được gắn liền với những điều không tốt. Nguyên nhân của mọi việc có thể giải thích một cách vô cùng đơn giản, đó là bởi người chơi ở Việt Nam đang trải nghiệm Pokémon Go sai cách.

Trong khi Niantic muốn người chơi tận hưởng thiên nhiên, kết hợp chơi game với tìm hiểu và học hỏi, tạo sự gắn kết thân thiện với môi trường thì ở Việt Nam, thói quen cày cuốc, ganh đua nhau từng điểm Combat Power (CP) đã biến cuộc săn pokemon thành một trò chơi ganh đua khốc liệt, chứ không phải tận hưởng và trải nghiệm. Ùn ùn kéo tới, quay cầu tại PokeStop, bắt Pokémon xung quanh, xong tất cả lại lũ lượt kéo nhau tới một khu vực khác như một cuộc đua maraton không hồi kết...

Thực trạng chơi Pokémon Go tại Việt Nam đã thực sự tạo nên hiệu ứng xã hội không tốt. Mặt khác, theo ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm an ninh mạng Athena, Ủy viên Ban chấp hành Chi hội VNISA phía Nam (Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam) còn cho rằng: Game Pokémon Go sẽ khiến nguy cơ mất an toàn thông tin gia tăng trong thời gian tới, khi các game thủ đua nhau bật định vị GPS, camera điện thoại để chụp hình không gian săn Pokémon. "Nếu kẻ gian tập hợp được tất cả các thông tin, hình ảnh này thì bí mật cá nhân của người chơi chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Pokémon Go rồi sẽ trở thành một mạng xã hội thu thập hình ảnh tương tự như Facebook; Game Pokémon Go có nhiều phiên bản và người dùng không biết đâu là phiên bản không chứa mã độc, đâu là phiên bản bị cài mã độc. Cũng không loại trừ trường hợp phiên bản Pokémon Go nhái đầu tiên không bị cài mã độc nhưng các phiên bản cập nhật tiếp theo hoàn toàn có thể bị tin tặc cài thêm mã độc vào".

Hiện nay, các bạn trẻ đổ xô chơi Pokémon một cách rất phong trào mà không có định hướng giáo dục. Với tình hình đó, hành động bắt Pokémon sớm muộn sẽ gây tai nạn giao thông hoặc ảnh hưởng đến những người xung quanh. Ông Thắng khuyến cáo người dùng nên cân nhắc trước khi tham gia trò chơi gây sốt này "Đây chính là cách mà các hacker thường làm để đánh cắp thông tin người dùng, khiến khả năng người dùng smartphone bị thu thập thông tin, hình ảnh là cực lớn",

Chính vì lẽ đó mà người chơi Pokémon Go nếu xuất hiện ở những địa điểm quan trọng và nhạy cảm không được phép quay phim, chụp ảnh các thông tin này có thể vô tình bị lộ. Đó là chưa kể đến việc những khu vực trọng yếu thường được nhà sản xuất thả nhiều Pokémon để hấp dẫn người chơi và điều này cho thấy lo ngại về vấn đề an ninh mà nhiều quốc gia đặt ra là hoàn toàn có cơ sở.
 

Hoa Việt

.