(BVPL) - Nằm bên đoạn đường huyết mạch nối TX Thái Hòa với huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An), nhưng gần 3 năm nay, hàng trăm hộ dân ở phường Hòa Hiếu (TX Thái Hòa) phải “ăn Tết với bụi”. Bức xúc lên đến đỉnh điểm, người dân sinh sống 2 bên đường đã rải đá to ra giữa lòng đường để làm vật cản, hạn chế tốc độ của phương tiện, gây mất an toàn giao thông trầm trọng.
 
 
Dân dựng vật cản như…thời chiến
 
Ngay từ đầu đường Phan Bội Châu nối với QL 48, thuộc khối Đồng Tâm 2, phường Hòa Hiếu, người dân đã rải đá to, cành củi khô ra giữa lòng đường để hạn chế phương tiện giao thông đi vào. Dọc chiều dài chừng 600m, lòng đường là một bãi đá, cành củi khô kéo dài, khiến bất kỳ phương tiện giao thông nào đi qua đây cũng phải vất vả tránh, né, tình trạng hết sức nguy hiểm khi đây là con đường huyết mạch, với mật độ phương tiện cơ giới lưu thông dày đặc, nhất là ô tô, xe tải.
 
Nhà dân 2 bên đường phải che kín bạt nhưng vẫn không hạn chế được bụi
Nhà dân 2 bên đường phải che kín bạt nhưng vẫn không hạn chế được bụi
 
Quan sát dọc tuyến đường chừng 10 phút, chúng tôi đếm được hàng trăm xe tải lớn, nhỏ qua lại ngược xuôi tuyến đường này, dẫu người dân đã rải đá to làm vật cản tốc độ, nhưng mỗi lần xe qua bụi vẫn bay mù mịt. Hai bên đường, nhiều hộ dân phải bao kín bằng bạt, nhà nào nhà đó đều nhốm một màu…đất bụi. Anh Tuấn- làm tại  cửa hàng Khung nhôm kính cho biết “Mặt đường chưa làm xong, xe đi qua với tốc độ nhanh khiến bụi bay mù mịt, nên người dân phải rải đá ra để làm vật cản, hạn chế tốc độ nhưng bụi vẫn cứ bụi, không làm ăn buôn bán gì được”.
 
Cùng chung tâm trạng bức xúc vì phải sống chung với bụi, chủ một quán cà phê bên đường cho biết “Chúng tôi ngồi ăn cơm dẫu đã đóng kín cửa bụi cũng bay vào bát cơm. Dân chúng tôi cũng chẳng muốn rải đá ra giữa lòng đường làm gì, nếu người tham gia giao thông mà hiểu ý, chạy chậm chậm cho khỏi bụi. Nhưng cứ phóng với tốc độ 60-80km/h thế này thì bụi mù mịt, bắt buộc phải rải đá ra lòng đường để hạn chế tốc độ xe cộ”.
 
Xe ô tô mới đậu bên đường đã bám lớp bụi dày
Xe ô tô mới đậu bên đường đã bám lớp bụi dày
 
Theo tìm hiểu của PV, đây là con đường huyết mạch vào UBND huyện Nghĩa Đàn (còn gọi là đường 1-5), đã khởi công nâng cấp đường từ nhiều năm nay, nhưng chỉ đoạn đường thuộc địa phận huyện Nghĩa Đàn được thảm nhựa sạch, đẹp, còn đoạn đường thuộc địa phận TX Thái Hòa thì…làm xong nền đường bằng đá cấp phối rồi để đó, khiến mùa mưa thì bùn lầy lội, mà nắng thì bụi bay mù trời, hơn 100 hộ dân sống 2 bên đường đã 3 năm nay ăn Tết với bụi.
 
Con đường mang họ…. Hứa
 
Vì quá bức xúc với việc sống chung với bụi từ 3 năm nay, không làm ăn buôn bán gì được đã đành, ngay cả mọi sinh hoạt đời thường cũng bị đảo lộn do bụi, nhiều hộ dân kiến nghị lên chính quyền không được đã gọi chệch đường Phan Bội Châu thành “con đường mang họ Hứa”. 
 
Bất cứ vật gì có thể làm vật cản, người dân cũng ném ra giữa lòng đường
Bất cứ vật gì có thể làm vật cản, người dân cũng ném ra giữa lòng đường
 
Anh Cao Xuân Hùng, chủ cửa hàng kinh doanh đá quý ngay đầu đường Phan Bội Châu chỉ cho chúng tôi xem mặt bàn và các tủ kính đựng hàng bám lớp bụi dày, nói “Nhà anh phải đóng cửa lại, không buôn bán được, em xem, mới quét xong đã bám lớp bụi dày. Tình trạng này đã kéo dài 3 năm nay, dân nói không ai nghe, lãnh đạo phường cũng chẳng có trách nhiệm chi, kêu lên trên không được rồi cũng …mặc kệ dân. 7 năm trời lên Thị xã chỉ làm được cái nền đường đầy bụi và cổng chào, giờ dân cũng chẳng biết kêu ai…”. Theo anh Hùng, thì chính quyền cũng có động thái “an dân”, khi người dân kêu quá thì cũng cho xe, máy về “giả vờ gạt gạt, chọt chọt, xong rồi cũng để đó, dân bọn anh khổ cực kỳ luôn, không chịu được nữa! Nếu cần, cứ nói với dân một câu thì trong 3 ngày dân làm xong luôn”. 
 
Thừa nhận thực trạng này, ông Nguyễn Văn Nghêu, khối trưởng cho biết “Ở đây có 04 tổ của phường, với 300 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó 100 hộ dân sống 2 bên đường bị ảnh hưởng trực tiếp. Trước đây quy hoạch đường thảm nhựa cả tuyến, nhưng khi tách Thị xã thì huyện chỉ làm đến đó thôi, phần còn lại Thị xã mới tách chịu trách nhiệm làm tiếp”. 
 
Người dân rải đá giữa lòng đường khiến các phương tiện gặp nguy hiểm khi tham gia giao thông
Người dân rải đá giữa lòng đường khiến các phương tiện gặp nguy hiểm khi tham gia giao thông
 
Theo ông Nghêu, thì mỗi lần chuẩn bị họp Hội đồng, lại có người, xe máy về làm sạch mặt đường, xong mấy ngày sự kiện thì để đó. Mà việc làm sạch mặt đường kiểu “đối phó” đó vô tình cào lên một lớp đất, đá, khiến tình trạng mặt đường càng thảm hại hơn. Chỉ cho PV xem bộ xa-lông trong phòng khách bám đầy bụi, ông Nghêu bức xúc: “Nhà tôi ở cách mặt đường 50 mét mà bụi cũng mù mịt. Buổi sáng dậy là phải lau, nhưng chỉ một chốc bụi lại bám một lớp dày. Cứ để tình trạng này kéo dài là không được. Quan điểm của dân là phải trung thực, nếu thẳng thắn nói ngay từ đầu thì dân người ta nghe! Chứ dân kiến nghị anh lại hứa, họp hội đồng anh lại hứa, cứ hứa suốt 3 năm…. Nếu chưa có đủ điều kiện thì anh cứ nói thẳng, cứ hứa với dân thế là không được”.
 
Nhiều người dân ở đây cho biết thêm, quy hoạch, thiết kế con đường này thế nào không biết, nhưng cứ mưa là các hộ dân ở 02 bên đường bị ngập nước, “mưa to khoảng 200ml chừng 2h đồng hồ thì nước ngập vào nhà dân, có nơi ngập cả nửa mét. Mặt đường không ngập, nhưng mưa thì bùn đất nhảo nhoét”- một người dân cho biết. 
 
Thiết nghĩ, chỉ với 650m mặt đường cần rải thảm, với một Thị xã mới chia tách đang thời kỳ đầu xây dựng, được cấp trên chú trọng đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, mà vẫn để người dân 3 năm nay sống chung với bùn, ăn Tết với bụi thì thật khó chấp nhận. Mong rằng, thời gian tới chính quyền địa phương sớm đáp ứng được nguyện vọng của người dân nơi đây như bao lần đã hứa!
 
Bùi Tiến