Theo thường lệ, sau mỗi dịp Tết Nguyên đán, nhân dân trên khắp cả nước lại nô nức đến các đền chùa cầu may đầu năm. Việc hàng triệu người tập trung tại các đền chùa dịp đầu năm đã khiến cho các dịch vụ tại đây tăng cao và các điểm trông xe cũng thoải mái “chặt chém” du khách bất chấp quy định.
 
 
Bất chấp quy định
 
Không chỉ những điểm nói trên mà hầu hết các đền chùa dịp đầu năm đều nhức nhối tình trạng “chặt chém” khách gửi xe và tồn tại những cảnh tượng nhốn nháo, xe cộ tràn lan ra đường gây mất cảnh quan của đền chùa. Điều khiến nhiều người quan tâm là tại sao các điểm trông giữ xe ngang nhiên đẩy giá mà các cơ quan chức năng không có động thái gì và số tiền hàng trăm triệu thậm chí hàng tỷ đồng các chủ trông xe “bóp cổ” khách hàng rồi sẽ vào tay ai khi mà quy định về phí gửi xe đã được Bộ Tài chính quy định rõ trước đó.
 
Trước đó, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 02/2014/TT-BTC quy định mức thu phí trông giữ ôtô, xe máy và xe đạp.
 
Theo thông tư của Bộ Tài chính, HĐND các địa phương quy định mức thu phí ban ngày đối với xe đạp không quá 2.000 đồng/lượt, đối với xe máy không quá 4.000 đồng/lượt.
 
Riêng đối với ôtô, tùy theo số ghế hoặc trọng tải của xe, quy định mức phí nhưng cũng không quá 20.000 đồng/lượt. Còn đối với các đô thị loại đặc biệt, mức thu phí trông giữ ôtô có thể áp dụng mức thu cao hơn, nhưng không quá 40.000 đồng/lượt.
 
Ngoài ra, mức thu phí trông giữ ban đêm có thể cao hơn mức phí ban ngày, nhưng tối đa không quá hai lần mức phí ban ngày.
 
Cũng theo thông tư của Bộ Tài chính, các điểm, bãi trông giữ ở các bệnh viện, trường học, chợ... cần áp dụng mức thu phí thấp hơn các nơi khác. Mức thu phí đối với xe đạp không quá 2.000 đồng/lượt, đối với xe máy không quá 4.000 đồng/lượt.
 
Thông tư cũng quy định cụ thể danh mục các khoản phí gồm phí chợ, phí qua đò, phí qua phà (thuộc địa phương quản lý), phí sử dụng hè đường, lòng đường, lề đường, bến, bãi, mặt nước, phí qua cầu (thuộc địa phương quản lý); phí tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa…
 
Theo Người đưa tin