(BVPL) - Gần đây, giới trẻ Hà Nội kháo nhau về loại hình cà phê phim trong phòng chỉ dành cho 2 hoặc một nhóm người. Những đôi yêu nhau thay vì  đến các rạp lớn để xem phim thì nay họ tìm đến những quán cà phê để xem phim trong không gian lãng mạn chỉ có riêng hai người. Tuy nhiên, theo rất nhiều người thì đây là một loại hình kinh doanh nhà nghỉ biến tướng. Đại đa số phụ huynh có con trong độ tuổi mới lớn tỏ ra vô cùng lo lắng trước loại hình dịch vụ này.

 


Chủ quán cho biết, giá vé xem phim ở đây là 60.000-90.000/phòng/giờ. Các bạn có thể lựa chọn phim tại quầy lễ tân ở tầng một, sau đó lên phòng đóng cửa xem phim, tâm sự hay muốn làm gì thì làm. Trong căn phòng nhỏ chừng vài mét vuông chật chội, vì thời tiết đang ẩm ướt nên mùi ẩm mốc bốc lên nồng nặc, căn phòng còn được trang trí thêm hoa va nến trong không gian mờ ảo. Và một thứ không thể thiếu là một màn hình chiếu phim và một chiếc giường một để khách nằm xem phim cho thoải mái. Nhân viên ở đây cho biết, quán cà phê phim phục vụ tất cả những bộ phim từ kinh dị đến hành động, tình cảm, thậm chí có cả những bộ phim  “bỏng mắt” nếu như khách hàng yêu cầu. Đồ ăn ở đây cũng khá rẻ, chỉ từ 15.000 là được một cốc nước sinh tố hoặc một cốc cà phê.

Hiện, dịch vụ cà phê phim này đang rất phát triển tại các thành phố lớn như: Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đặc biệt tập trung ở những khu vực gần các trường đại học. Nhân viên các quán cà phê phim cho biết, vào dịp cuối tuần hay các ngày lễ như Valentine, Quốc tế phụ nữ 8/3 thì quán luôn trong tình trạng “cháy phòng”.

Ngóng cơ quan chức năng

Trái ngược hoàn toàn với sự hào hứng của giới trẻ về một loại hình xem phim cực kỳ mới mẻ này, hầu hết phụ huynh khi được hỏi thì đều cho biết họ rất lo lắng cho con cái của mình khi thị trường xuất hiện loại hình dịch vụ này. Anh Nguyễn Văn Tuấn (nhà ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, cách đây mấy hôm anh đi làm về thì bắt gặp con gái (học lớp 11) cùng nhóm bạn đi ra từ quán cà phê phim trên đường Lê Đức Thọ, cứ nghĩ là con chỉ vào đó xem phim bình thường thôi nhưng không ngờ mấy ngày sau anh phát hiện ra nhóm bạn của con vào đây sau đó chia ra các cặp để vào phòng chọn phim xem riêng. Anh về nhà gặng hỏi con thì cô con gái chỉ nói rằng mình cùng nhóm bạn vào phòng để xem phim chứ không làm gì khác. Tuy nhiên, anh Tuấn cho biết cũng đã cấm con tuyệt đối không được xem phim ở những nơi như thế này.

Cùng quan điểm với anh Tuấn, chị Minh Phương cũng tỏ ra lo lắng không kém. Theo chị Phương thì thực chất những quán như thế này là không khác gì nhà nghỉ mini biến tướng cả. Không những vậy, việc xuất hiện những loại hình dịch vụ như thế này chẳng khác nào “vẽ đường cho hươu chạy”. Hiện nhà chị Phương có hai con, một con học lớp 9 và một con học lớp 12. Về cơ bản các con của chị thường chủ động thời gian từ đi học đến vui chơi nên chị không quản lý được con về giờ giấc, chị Phương chỉ có thể nhắc nhở các con tránh xa những nơi như thế này.


Liên quan đến vấn đề này, một số chuyên gia tâm lý cho rằng, loại hình dịch vụ cà phê phim giống như một dịch vụ kinh doanh nhà nghỉ biến tướng, nếu không được kiểm soát thì sẽ gây ra hậu quả khôn lường. Có những người do mục đích không trong sáng nên đã tìm đến đây và vô tình tiếp tay cho tệ nạn xã hội phát triển. Lại thêm giới trẻ quan niệm về việc quan hệ tình dục trước hôn nhân không còn quá khắt khe trong xã hội, lại có nơi để tạo điều kiện phát triển nên dễ dẫn đến những hành vi lệch chuẩn của một số bộ phận giới trẻ.

Trao đổi về loại hình dịch vụ cà phê phim đang rất phát triển trên địa bàn phường Mai Dịch, một cán bộ văn hóa của phường này cho biết, dịch vụ này xuất hiện trên địa bàn vào khoảng giữa năm 2015. Vào thời điểm cuối năm vừa rồi, phường cũng đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản một cơ sở ở đường Hồ Tùng Mậu do cơ sở này thiếu hợp đồng lao động với nhân viên. Tuy nhiên, cũng theo vị cán bộ phường này thì hiện tại chưa có luật, hay quy định nào cấm loại hình kinh doanh dịch vụ cà phê phim nên các đơn vị chức năng cũng rất khó trong vấn đề kiểm tra và xử phạt.
 

Hữu Bắc

.