(BVPL) - Trong gần một năm trở lại đây, tình trạng người lang thang hành nghề ăn xin… xuất hiện nhiều trên địa bàn TP.Pleiku và một số huyện thị. Tụ điểm lý tưởng nhất vẫn là các bến xe, chợ lớn, các điểm du lịch… điều đó đã làm xấu đi mỹ quan đô thị và ảnh hưởng rất lớn tới an ninh trật tự trên địa bàn, gây bức xúc trong dư luận xã hội.
 


Không những thế, hành khất lang thang có khi lại là những người trung niên khỏe mạnh, chuyên “hành nghề” ở các cây xăng, quán nhậu. Nhiều trường hợp còn trong tình trạng say xỉn, tay cầm chai rượu vừa đi vừa chửi tục, trêu chọc những người qua đường...

Ông Doãn Xuân Mùi- Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai, cho biết: “Hai, ba năm nay chúng tôi không thống kê, nhưng xác định số người lang thang cơ nhỡ trên địa bàn vẫn còn, còn gia tăng hay không thì chúng tôi chưa thống kê được”.

Tâm lý chung của những người lang thang là thích đi ăn xin hơn là đi làm nên có nhiều trường hợp sau khi đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh rồi, khi được thả ra, họ lại đi theo con đường cũ. Cá biệt, có một vài đối tượng đã được đưa ra cho lên xe ô tô về nhưng họ không về quê mà lại quay trở lại. Bà Đoàn Thị Hường - Phó Giám đốc Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Gia Lai) cho biết thêm: “Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận thêm 18 đối tượng, nâng tổng số người lang thang cơ nhỡ trong trung tâm lên đến 143 người, trong đó có 97 cháu mồ côi và 46 cụ già, còn các đối tượng trung tuổi thì vào được một thời gian, số thì trốn trại, số thì được trả về địa phương”.

Ông Doãn Xuân Mùi cũng cho biết thêm: “Sau khi học tập cách làm của TP. Đà Nẵng, Sở Lao động Thương bình và Xã hội Gia Lai cũng đã có những đề xuất về chính sách đãi ngộ cho người dân khi phát hiện ra những người lang thang cơ nhỡ, nhưng đề xuất này lại chưa được sự đồng thuận của các ban ngành khác, điều đó đã làm cho quá trình thu gom đối tượng lang thang trên địa bàn gặp nhiều khó khăn…”.

Thiết nghĩ, để phố núi Pleiku được sạch đẹp hơn, văn hóa hơn, nên chăng Gia Lai cũng cần có những biện pháp thiết thực nhằm giảm thiểu số người lang thang trên địa bàn. Muốn giải được bài toán đó cần phải có sự liên kết vào cuộc giữa các ban ngành; sự chung tay góp sức của bà con nhân dân, điều đặc biệt là phải có những biện pháp mang tính lâu dài để khi được trả về địa phương các đối tượng không còn tái… ăn xin.
 

Chu Loan - Trần Sỹ

.