Đầu tháng 5-2016, trong quá trình kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm tại một số nhà hàng, quán nhậu trên địa bàn TP Huế, lực lượng CSPCTP về Môi trường CATP Huế bất ngờ phát hiện 2 điểm kinh doanh quán nhậu gồm: Cây Gòn số 4 đường Đặng Thùy Trâm và Phố Đêm số 63 đường Tố Hữu (TP Huế) dùng ống nhựa gắn từ nhà vệ sinh, khu vực chế biến thức ăn dẫn xuống cống Phát Lát nối với sông Như Ý.
 
 
Theo lãnh đạo của các phường, xã nơi có sông Như Ý chảy qua đều cho rằng, nguyên nhân sông Như Ý ô nhiễm là do ý thức của một số chủ kinh doanh kém, hầu hết họ đều xả thải trực tiếp xuống sông. Ngoài ra, một bộ phận người dân cũng vô tư xả rác xuống sông. Ông Ngô Viết H. (trú P. Vỹ Dạ, TP Huế), một người dân sống bên bờ sông Như Ý ngán ngẩm: "Trước đây, buổi tối, người dân ở đây thường hay ra dọc bờ sông ngồi hóng mát nhưng gần đây thì không còn nữa vì nước sông có mùi rất khó chịu, những đêm đứng gió mùi hôi từ sông bốc lên nồng nặc, lùa vào trong nhà, có đêm không ngủ được". Tình trạng, sông Như Ý ô nhiễm, bốc mùi hôi, người dân P. Vỹ Dạ đã phản ánh lên chính quyền địa phương.
 
Một giảng viên của Khoa Môi trường Trường Đại học Khoa học Huế, cho rằng mùi hôi trên các con sông ở TT-Huế chủ yếu do các chất thải trầm tích dưới đáy bùn, khi trời nắng nóng sẽ phân hủy tạo ra các khí có mùi hôi. Một nguyên nhân nữa là do dòng chảy của các con sông này kém làm ứ đọng chất thải và oxy trong nước ít, quá trình phân hủy kỵ khí trong môi trường thiếu oxy sẽ sinh ra các khí có mùi hôi. Giảng viên này khuyến cáo, người dân không nên sử dụng các nguồn nước này để sinh hoạt vì có hại cho sức khỏe...
 
Trước tình trạng, một số sông ở trên địa bàn tỉnh TT-Huế bốc mùi hôi, Sở TN & MT tỉnh từng chỉ đạo Trung tâm Quan trắc TN & MT tiến hành quan trắc chất lượng môi trường không khí và nước tại hơn 100 điểm. Kết quả quan trắc cho thấy, một số chi lưu sông Hương như hệ thống sông An Cựu - Lợi Nông, sông Như Ý bị ô nhiễm bởi các chất có nguồn gốc từ nước thải sinh hoạt như Amoni, Phosphat, COD, BOD5, coliform ở mức độ vừa đến nghiêm trọng. Cơ quan CA cho biết, sắp tới, sẽ lập đoàn liên ngành, tăng cường kiểm tra vấn đề xả thải và sẽ xử phạt nghiêm đối với những cơ sở vi phạm.
 
Theo CADN
.