Để lôi kéo sự chú ý của khách mua, người bán hàng có những cách mời gọi bằng lời rao độc đáo, theo những cách riêng của mình. Có những lời rao giống như một bài hát, có âm, có điệu, có vần… nghe thật hấp dẫn.

Với nhiều người bán hàng rong, lời rao đôi khi đã ăn sâu vào tiềm thức của khách hàng, đủ sức làm tỉnh giấc, báo hiệu giờ giấc cho một ai đó. Người mua chỉ cần nghe tiếng rao quen thuộc cũng có thể biết mặt hàng người ta đang bán.

Chị Đào Thị Ngọc (ngụ KP.6, phường Long Bình, TP.Biên Hòa), làm nghề bán đậu hủ nước đường đã gần 8 năm nay, cho biết những ngày đầu chị dùng tiếng rao từ chiếc máy cassette, nhiều người không quen nên tiếng rao trên loa vẫn cứ rao, còn chị vẫn cứ rao bằng miệng. Nhưng được một thời gian, chị Ngọc buộc phải bỏ chiếc cassette bởi ngày trước rao bằng miệng, có khi đi cách người mua vài chục mét, họ gọi chị vẫn nghe. “Tiếng rao qua máy móc cũng có cái tiện, cái hay. Nhưng khi tiếng loa vang to, nhiều lúc người mua gọi mua hàng lại chẳng nghe, vì tiếng loa nó đã át hết, không thể quay lại bán. Khách hàng vẫn thích mình rao bằng miệng hơn” - chị Ngọc nói.

Sau mỗi tiếng rao là một cuộc đời, là cuộc vật lộn để mưu sinh của những người bán hàng rong. Với họ, bán hàng theo kiểu lề đường vốn ít người mua, nên ai cũng phải “sáng tạo” ra nhiều kiểu mời mọc riêng để thu hút khách hàng. Và cũng vì thế, những lời rao hàng “độc”, lạ đã góp phần làm nên thương hiệu của người bán.
 

Theo Báo Đồng Nai

.