(BVPL) - Hải Phòng hiện có 3 hệ thống sông nước ngọt chính gồm sông Giá, sông Rế và sông Đa Độ cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp và công nghiệp cho toàn thành phố. Nhưng hiện tại, các dòng sông này đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Theo số liệu thống kê, trên địa bàn thành phố có 350 nguồn xả thải ra các con sông này gây ô nhiễm trầm trọng.
 


Bên cạnh đó là tình trạng vi phạm, lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi dọc hai bên bờ sông. Theo số liệu thống kê của Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Đa Độ, tính đến tháng 11/2011, tổng diện tích đất hai bên bờ sông bị các công trình lấn chiếm là 916.153m2 thuộc địa bàn huyện Kiến Thụy, quận Dương Kinh, quận Kiến An và huyện An Lão.

Khu vực đường 10 huyện An Lão có hơn 10 doanh nghiệp hoạt động với nhiều cống nước chìm thải ra sông Đa Độ, nước thải chỉ được xả vào ban đêm khiến cho các lực lượng chức năng khó theo dõi và xử lý. Kết quả một đợt kiểm tra của lực lượng chức năng cho thấy: 100% doanh nghiệp xả thải đều không có giấy phép xả thải ra sông, 75% doanh  nghiệp chưa có hệ thống thu gom, xử lý nước thải, 90% doanh nghiệp không có đánh giá tác động môi trường.

Sông Rế hàm lượng chất hữu cơ, amoni, kim loại nặng... vượt giới hạn cho phép

Hiện nay, nguồn nước của sông Rế đang bị ô nhiễm từ nhiều nguồn: Nước thải sinh hoạt, sản xuất của thị trấn An Dương, các xã Lê Lợi, Đặng Cương,....thoát theo tuyến kênh An Kim Hải ra sông Lạch Tray. Tuy nhiên tuyến kênh này đang bị lấn chiếm gây ứ tắc, đặc biệt là khu vực chợ An Đồng dẫn đến tình trạng nước thải chảy ngược về phía sông Rế.

Nước thải sinh hoạt của xã Nam Sơn, Bắc Sơn huyện An Dương, phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng và các doanh nghiệp phía Bắc đường năm, Bệnh viện Giao thông Vận tải, Trung đoàn tên lửa 285 đang được xả vào kênh Bắc Nam Hùng và đưa vào sông Rế.

Theo kết quả quan trắc sông Rế năm 2011 của Trung tâm Quan trắc môi trường - Sở Tài nguyên Môi trường Hải Phòng, chất lượng nguồn nước sông Rế đã bị ô nhiễm bởi hàm lượng chất hữu cơ, amoni, kim loại nặng... vượt giới hạn cho phép theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt (mức A2 trong QCVN08:2008/BTNMT).
 

Minh Thư

.