Mua 5 lạng thịt rồi nhờ xay hộ, đến lúc xong, chị Lê Thị Mai đặt lên cân lại chỉ còn chưa đầy 4 lạng. Không chỉ chị Mai, nhiều bà nội trợ cũng than thở, dân bán thịt lợn hết cân điêu, tráo hàng lại còn giở trò ăn bớt của khách.


Ngoài cách đi chợ phải tỏ ra “găng tơ”, giang hồ để đối phó lại nạn cân điêu, chị Hoàng Quỳnh ở khu đô thị mới Dịch Vọng (Cầu Giấy) còn chia sẻ chị em nội trợ có thể dùng dùng tuyệt chiêu cân mũ bảo hiểm để xem cân có chuẩn không.

“Ai đi xe ra chợ cũng có mũ bảo hiểm đội trên đầu, ở nhà cứ cân thử cái mũ ấy xem trọng lượng bao nhiêu rồi ra chợ, mua bất cứ cái gì cũng có thể đặt lên cân cái mũ để kiểm tra độ chính xác của cái cân”. Tuy nhiên, chị Quỳnh cũng lưu ý, cần hỏi trước người bán thịt, hoa quả, nếu người bán đồng ý cho mình cân thì tiến hành (những hàng này thường là hàng cân đủ), còn người nào từ chối thì tốt nhất không nên mua hàng ở đó.

Nhiều người cũng mách nên lấy chai nước để kiểm tra cân, nhưng đôi khi cầm chai nước đi cũng bất tiện, chị Quỳnh chia sẻ.

Ngoài ra, còn khá nhiều chiêu để đối phó với nạn “móc túi” khách được các mẹ rỉ tai nhau, như mua của những hàng quen, tuyệt đối không mua hàng bán rong, nhìn cân thật kỹ, sắm cân điện tử cầm tay khi đi chợ,... Hay, khi mua cua đồng, cá, tôm,... cân xong nên tự đem về làm để tránh trường hợp bị tráo hàng tươi thành hàng ôi.

 

Theo Người tiêu dùng

.