Khi tiếng chuông đồng hồ điểm 0 giờ, thời gian êm đềm nhẹ trôi giữa đêm khuya thanh tĩnh nhưng giữa lòng TP.Tân An, Long An vẫn có nơi mọi hoạt động diễn ra bình thường, thậm chí sôi động hơn ban ngày. Nơi đó có tiếng chổi tre của những người lao công, có những bác tài xế xe ôm chờ khách đêm khuya hay cảnh nhộn nhịp trong phiên chợ sớm.
 
 
Cũng như chị Huế, 4 năm qua, tại góc đường Huỳnh Việt Thanh, chưa một đêm nào, chị Nguyễn Thị Như Phượng vắng mặt. “Sạp” hàng hóa của chị rất đơn giản, một chiếc áo mưa được trải phẳng phiu, một cái thúng đựng đầy các loại bánh, mà chủ yếu là bánh da lợn, bánh bò. Mỗi đêm như thế, chị kiếm được 400.000-500.000 đồng lo cho cuộc sống gia đình.
 
Vừa đặt từng chiếc bánh vào túi nylon, chị cho biết: “Gia đình tôi ở thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang, nhưng dưới đó buôn bán khó quá, làm không đủ ăn. 4 năm trước, người em ở Tân An giới thiệu tôi lên đây bán. Đầu hôm lo làm bánh, đến 1 giờ sáng, tôi chở bánh ra đây bán. Ban đầu, chưa có mối, chỉ bán được vài cái, giờ quen rồi, mỗi đêm bán cũng được 2 triệu đồng. Khách thì đủ cả, những người buôn bán trong chợ mua ăn cũng có, người mua sỉ cũng có, người lấy 10, 20 bịch, có người lấy cả 50 bịch”.
 
Và như lời chị Huế, bà Phượng thì mình gắn bó với nghề, nghề sẽ không phụ mình, dù vất vả, cực nhọc nhưng bù lại, thu nhập từ những đêm bán hàng ấy đủ lo cho cuộc sống cả gia đình.
 
Hơn 5 giờ sáng, tiểu thương mua sỉ chất hàng đầy các xe ba gác để về, những người bán sỉ tại chợ đầu mối phường 2 cũng bắt đầu dọn dẹp, trả lại mặt bằng cho phiên chợ sáng.
 
Ngày bán lẻ, đêm bán sỉ trở thành thói quen của rất nhiều tiểu thương gắn bó với chợ đầu mối phường 2. Không ngày lễ, không ngày nghỉ và bất kể nắng mưa, cứ thế, những người “sống nhờ đêm” vẫn tiếp tục cuộc mưu sinh của mình giữa lòng TP.Tân An.
 
Ra về khi gần 6 giờ sáng, những quán cà phê, quán ăn sáng bắt đầu đông khách. Nhịp sống của ngày mới bắt đầu, những tuyến đường lại dập dìu xe cộ. Một ngày mới cho những công việc, những ước mơ và những người “đêm không ngủ” lại được nghỉ ngơi.
 
Theo Kiên Định (Báo Long An)
.