(BVPL) - Ngoài “thịt mỡ - dưa hành - câu đối đỏ” thì hoa cũng là thứ không thể thiếu trong mỗi gia đình vào dịp Tết đến xuân về. Còn gần hai tháng nữa mới đến Tết Qúy Ngọ song dường như các vườn đào, quất Tết đang hoàn thành những công đoạn chăm sóc cuối cùng để kịp thời khoe sắc đón Tết.
 


Theo kinh nghiệm của những người trồng và chơi đào nhiều năm thì thời điểm trung tuần tháng 11 Âm lịch mới tiến hành tuốt bỏ toàn bộ lá đào trên cây. Việc làm này nhằm cho cây đào tập trung dinh dưỡng làm nụ, đảm bảo nụ hoa ra nhiều, đẹp, mập, hoa to, cánh dày, màu đẹp. Với mỗi giống đào khác nhau thì thời gian tuốt lá cũng khác nhau như: cây đào hạt, đào thế sẽ được tuốt lá trước giống đào bích. Tuy nhiên, ở vườn đào Nhật Tân (Tây Hồ - Hà Nội) thì công đoạn tuốt lá năm nay lại diễn ra sớm hơn. Theo những người trồng đào ở đây thì nguyên nhân là do mắt hoa đến thời điểm này hơi bé. Việc tuốt lá là để tập trung chăm sóc cho hoa nở đúng thời điểm.

Anh Khôi, một chủ vườn đào ở Nhật Tân (Tây Hồ - Hà Nội) đã có kinh nghiệm hơn chục năm trồng đào cho biết: “Thời điểm này đáng ra chưa phải là thời điểm thích hợp để tiến hành khâu tuốt lá. Thường các năm phải gần tháng nữa nhưng năm nay thì khác do mắt hoa bé. Những người trồng đào ở đây đều tuốt hết chứ không riêng gì gia đình tôi”.

“Nếu trong năm có ít đợt rét đậm, nhiệt độ cao thì sẽ tuốt lá chậm hơn để tránh cây bị bật nụ, bung hoa sớm. Còn năm nào có nhiều đợt rét đậm, đào lại được tuốt lá sớm hơn chút ít”, anh Khôi chia sẻ thêm.

Công đoạn vun gốc, làm cỏ cũng được các chủ nhà vườn tiến hành để cung cấp dinh dưỡng cho cây. Một số gốc đào đã bị hỏng sẽ được đào đi để nhường chỗ cho gốc mới vào năm sau.

Trong khi các nụ đào còn chưa e ấp thì tại các vườn quất ở Quảng Bá, Tây Hồ đã thấy vàng rực màu quất chín. Các chủ vườn ở đây đều cho biết, do năm nay rét muộn nên đến thời điểm này, phần lớn quất đã chín rộ.

“Quất tuy chín sớm nhưng với đặc tính riêng của giống quất là đậu quả kéo dài nên vẫn có thể giữ chờ Tết được. Hầu như nhà nào cũng phải vặt bớt quả chín và tìm cách hãm không cho quất chín sớm”, anh Liên, chủ một vườn quất ở làng Quảng Bá (Tây Hồ- Hà Nội) cho hay.  

Vào thời điểm này mọi năm, các vườn quất đã có người đến xem chọn và đặt mua những gốc đào đẹp dù không nhiều. Nhưng hiện tại, theo các chủ vườn quất, đào ở Tây Hồ vẫn chưa cảm nhận được không khí Tết.

Còn quá sớm để chủ các vườn đào, quất nói về giá cả bởi giá cao hay thấp còn tùy thuộc vào sức mua. Theo dự báo của các chủ vườn quất, đào thì năm nay giá sẽ không tăng lên nhiều dù những khoản chi phí khác đều tăng từ tiền nhân công đến phân bón.

Theo anh Lương Văn Thanh, chủ vườn quất, đào ở làng Tứ Liên (Tây Hồ - Hà Nội) cho biết: “Giá cả biến đổi theo từng ngày tùy thuộc vào sự chuyển biến của thị trường và thú chơi đào của khách hàng. Không thể đưa ra con số chính xác là tăng bao nhiêu so với năm ngoái. Có thể có tăng nhưng là tăng nhẹ. Đối với một số khách hàng quen thì giá vẫn giữ đúng nhất là trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay.  ”.

Những gốc đào cho thuê vào dịp Tết cũng được nhà vườn chăm sóc chu đáo, tuốt lá hoàn chỉnh. Với những tên gọi đặc biệt và ý nghĩa như Nhất Long (Một con rồng) bởi gốc đào có hình dáng giống như một con Rồng; Phụ tử (Bố con); Quần tụ (có 5 nhánh từ một gốc đào) như một gia đình có con cháu quây quần,… các gốc đào này có sức hút lạ thường với người xem nhất là những người sành chơi đào.

“Giá cho thuê đắt hay rẻ cũng tùy thuộc vào đối tượng đó là khách quen hay khách lạ của mình. Giá bán ra chỉ gấp đôi giá cho thuê mà thôi. Gốc có giá cao nhất nếu bán ra cũng chỉ có gần 40 triệu đồng kể cả gốc có tên Quần Tụ đã từng được chưng ở chùa Một Cột, anh Nguyễn Văn Hoàn, chủ vườn đào có tiếng ở Nhật Tân (Tây Hồ - Hà Nội) cho hay.

Mùa Tết là mùa làm ăn, mùa thu nhận thành quả sau những tháng, ngày vất vả chăm sóc của những người trồng đào, quất. Việc có bội thu hay không chỉ có thể phó thác cho thời tiết và sức tiêu thụ của thị trường.
 

Đào Thương

.