Những ngày gần đây, 3 phương án xây mới và bảo tồn cầu Long Biên của Bộ Giao thông Vận tải đang “gây bão” trong dư luận, đặc biệt là giới chuyên môn, các nhà khoa học đầu ngành. Tuy nhiên, những nỗi lo lắng, thấp thỏm của những người dân lao động gắn bó mật thiết với cây cầu này dường như chưa được nhắc tới.
 
 
Cuộc mưu sinh của những người dân "làng nổi" cũng đang từng ngày gắn bó với cây cầu lịch sử. Dù biết là “lách luật” để buôn bán trên cầu, nhưng vì miếng cơm manh áo cho gia đình mấy miệng ăn, những người này vẫn phải cố gắng bám trụ.
 
Khi thông tin cầu Long Biên có thể bị di dời, các hộ kinh doanh trên cầu lại bồn chồn không yên, phấp phỏng lo việc kiếm miếng ăn sẽ ngày càng gian khó hơn.
 
Chị N, một người bán ngô nướng đã hơn 4 năm trên cầu Long Biên mấy ngày nay đang chạy đôn chạy đáo tìm việc làm khi nghe thông tin có thể di dời cầu Long Biên.
 
Chị chia sẻ: “Từ hôm nghe tin là phải tính đi tìm việc làm rồi, nhưng mình không có bằng cấp nên xin đâu cũng khó. Cả nhà tôi trông cậy vào hàng ngô nướng này, ngày nắng thì còn được, chứ ngày mưa thì chẳng có người mua. Nếu phá bỏ cầu nữa thì cả gia đình tôi biết sống bằng gì.”
 
Cô P, một người bán rau trên cầu Long Biên vẻ mặt não nề khi được biết thông tin đang khiến dư luận “nổi sống” những ngày qua. Được biết, cả gia đình cô P gồm 3 thế hệ đang chung sống ở căn nhà dựng tạm tại bãi giữa sông Hồng. Tất cả 5 miệng ăn đều trông cậy vào mớ rau, con cá bán được mỗi ngày.
 
Cô P thở dài: “Mấy hôm nay nghe tin mà chẳng ngủ nổi. Cả nhà trông cậy vào mấy đồng bạc bán hàng, giờ mà phá cầu thì biết bán hàng ở đâu mà kiếm ăn.”
 
Trong lúc chờ đợi quyết sách cuối cùng của những người có trách nhiệm, hàng trăm người dân của làng nổi đang tự an ủi nhau rằng, nếu có di dời cầu thì cũng chưa biết đến khi nào. Họ mong mỏi, dự án của Bộ GTVT cứ mãi nằm trên giấy để họ giữ được căn nhà trôi nổi, dù là cứ độ tháng 5, 6, 7 là nhà lại chênh vênh đến cả ngọn cây “trông phát khiếp” như lời cô Lĩnh chia sẻ và cũng để miếng cơm manh áo cho cả gia đình họ nhờ cây cầu trăm tuổi này không mất đi.
 
Theo Lao động
.