(BVPL) - Dù đã hoạt động khoảng 2 - 3 năm nay nhưng hệ thống xử lý nước thải, bụi, khói trong quá trình hấp, luộc, ngâm đũa xuất khẩu của Công ty TNHH Một thành viên Tất Minh (đóng tại làng Cốc, xã Đồng Lương, huyện Lang Chánh, Thanh Hóa) vẫn chưa được xây dựng khiến môi trường nước và không khí nơi đây bị ô nhiễm nghiêm trọng.
 


Anh Lương Văn Hường, người làng Cốc bức xúc: Suốt 10 năm nay, mặc dù hoạt động cầm chừng nhưng Công ty TNHH Lam Sơn với nghề sản xuất chiếu xuất khẩu thường xuyên xả chất thải độc hại chưa qua xử lý ra môi trường khiến đời sống và sản xuất nông nghiệp của nhân dân chúng tôi bị ảnh hưởng rất lớn. Đặc biệt, từ đầu năm 2012 trở lại đây, khi Công ty TNHH MTV Tất Minh thuê mặt bằng để sản xuất đũa thì tình trạng ô nhiễm càng trở nên tồi tệ hơn. Cứ chiều tối khi họ bắt đầu hấp, luộc đũa thì mùi khói hôi thối bốc lên nghi ngút lại bay vào nhà dân. Nhiều gia đình đã phải chuyển đi nơi khác vì không chịu được mùi khó chịu của khói, ngày càng có nhiều trường hợp phụ nữ bị sẩy thai có thể cũng do mùi độc hại này.

Ông Lê Văn Sao, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Trước đó, Công ty TNHH Lam Sơn đã gây ô nhiễm môi trường làm thiệt hại gần 4 ha lúa của nhân dân. Từ năm 2012 đến nay, Công ty TNHH MTV Tất Minh thay thế thì vấn đề ô nhiễm ngày càng nan giải hơn. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri xã đã có nhiều phản ánh. Nhiều lần, Phòng Tài nguyên, Công an môi trường huyện xuống làm việc nhưng tình trạng đó vẫn diễn ra…

Ông Trương Văn Huyền, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lang Chánh cho biết: Trước đó, Công ty TNHH Lam Sơn chuyên sản xuất chiếu, do không đảm bảo môi trường nên UBND huyện buộc tạm dừng hoạt động để chờ họ xử lý được hệ thống nước thải. Còn Công ty TNHH MTV Tất Minh sản xuất đũa đã được 2-3 năm, dù đã có cam kết về đảm bảo môi trường, có biên bản đo nồng độ độc hại nhưng thực tế công ty này vẫn để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường nước và không khí. Sự việc này, chúng tôi sẽ báo cáo lên Chi cục môi trường để nhờ họ kiểm tra và sẽ có kết luận chính thức. Đồng thời, yêu cầu công ty thực hiện đúng cam kết về môi trường như đã ký, chuyển cơ sở vào khu cụm công nghiệp của huyện.

Ông Lê Tất Minh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tất Minh thừa nhận, khói bốc lên có bùi nồng nặc là có thật. Do kinh tế khó khăn nên công ty chưa xây dựng được hệ thống xử lý nước thải, khói bụi…

Đề nghị UBND huyện Lang Chánh sớm vào cuộc, giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm nêu trên để trả lại môi trường sống lành mạnh cho trên 200 hộ/1.000 nhân khẩu của nhân dân làng Cốc, xã Đồng Lương, huyện Lang Chánh.
 

Duy Thịnh

.