Khi mọi người vào đến nơi, một cảnh tượng kinh hoàng diễn ra trước mắt: 6 con trâu, 4 con nghé, 7 con bò mất mạng, con nào cũng bị mất một mảng thịt ở mông. Máu chảy nhoe nhoét, vung vãi khắp bìa rừng.

 
 
Dưới thung lũng là cảnh đồng ruộng, trâu bò gặm cỏ, kéo cày. Bên kia dãy núi là lãnh địa của bầy sói đỏ hung dữ. 
 
Cũng vì thịt bò, thịt trâu nhiều quá, ăn không hết mà đồng bào Thái ở Quỳnh Nhai đã nghĩ ra món thịt chua, thịt muối. Thịt được ướp vào chum, vại với một số loại lá cây để ăn dần.
 
Cùng với món cá lăng, cá chiên muối, giờ món thịt trâu, thịt bò muối cũng thành đặc sản ở Quỳnh Nhai. Mới đây, người ta chuộng thịt hun khói và ruốc hơn thì dân Quỳnh Nhai lại chuyển sang làm ruốc và thịt hun khói để ăn dần hoặc bán về xuôi.
 
Kể chuyện ấy để bạn đọc biết rằng, trâu bò ở Quỳnh Nhai nhiều vô kể. Ngay như bản Púm của xã Pha Khinh này, như lời ông trưởng bản thì mỗi nhà cũng có đến cả chục con. Có nhà cũng chẳng biết có bao nhiêu con trâu, bò nữa.
 
Mỗi hộ dân bản Púm có một khoảnh rừng rộng hàng chục ha trong rừng Huổi Luông để thả trâu, bò. Cứ đầu năm dân bản dắt bò vào rừng thả. Thi thoảng vào rừng bỏ muối cho chúng ăn. Ăn muối rồi, chúng sẽ không đi đâu xa mà chỉ quanh quẩn ở khu rừng đó chờ chủ mang muối đến.
 
Mỗi khi thấy bóng người vào rừng, trâu, bò trong rừng Huổi Luông lại lần lượt kéo về. Tháng 10 dân bản lại vào rừng lùa trâu bò ra. Mỗi năm, các hộ dân ở đây lại phát hiện ra mình có thêm mấy con bò, mấy con nghé nữa. Chúng sinh nở lúc nào cũng chẳng biết.
 
Còn tiếp
 
Theo VTC News
.