Thời gian qua, dư luận bức xúc về việc bảo vệ của bệnh viện đã chặn xe cấp cứu đang chở bệnh nhi hấp hối ở Hà Nội. Qua đó, lộ ra vấn đề có hay chăng sự móc nối giữa bảo vệ và xe cứu thương trong dịch vụ chuyển bệnh nhân trong bệnh viện. Tình trạng trên không chỉ có tại Hà Nội mà tại các bệnh viện lớn ở TP.HCM “cò” xe cứu thương lộng hành khiến bệnh nhân chật vật, khổ sở.

 

 

Chị Lê Thanh T. cho biết: “Do cần chuyển chồng từ bệnh viện về đến Bình Thuận nên tôi đến đội xe cấp cứu liên hệ, nhưng sau đó thì được bảo gọi số điện thoại của dịch vụ bên ngoài phối hợp với bệnh viện. Thấy giá quá cao nhưng tìm mãi cũng không có dịch vụ nào khác xung quanh bệnh viện nên đành chấp nhận đi. Từ tỉnh lên thì làm sao biết chỗ nào có xe cấp cứu khác mà kiếm”.

 

Được biết, theo quy định của các bệnh viện, xe cứu thương bên ngoài vào không được đậu lâu, chỉ được vài phút, nên phải chuyển bệnh nhân xuống sảnh trước.

 

Trong vai một người bệnh đang cần tìm xe cứu thương để chuyển về tỉnh chúng tôi liên lạc với xe cấp cứu thì được hét giá trên trời. Khi hỏi xe ôm đậu trước cửa Bệnh viện Chợ Rẫy thì được cho biết gần đây không có xe cứu thương chuyển bệnh dịch vụ nào khác. Theo ghi nhận của chúng tôi, xe cứu thương tại đây rất độc quyền luôn có đội ngũ chân rết hùng hậu quan sát nhân viên bảo vệ, dù bảo vệ có số xe cấp cứu ở ngoài cũng không dám cho... Thậm chí, những ca bệnh nặng không thể cứu chữa được, gia đình bệnh nhân đành đưa về nhà nhưng bị “cò” dụ lên xe “củi” nên đi được nửa đường thì chủ xe hét giá gấp 3 gấp 4 lần. Lúc đó gia đình chỉ còn nước nhắm mắt đưa tiền, nếu không thì người chết sẽ bị trả xuống giữa đường.

 

Lấy lý do cần xe cứu thương để chuyển về tỉnh gấp, chúng tôi liên hệ với một xe ôm trước cổng bệnh viện để tìm xe về Ninh Thuận, tại đây chúng tôi được khẳng định giá là 3 triệu đồng. Khi chúng tôi muốn đến tận nơi để xem xe cứu thương thì người này chở chúng tôi đến một con hẻm trên đường Triệu Quang Phục nhưng...chẳng thấy xe cứu thương đâu! Một người xưng là tài xế nói rằng đã gửi xe tại một bãi xe tại Q.Tân Phú và đưa hình ảnh từ điện thoại ra làm... minh chứng. Sau đó, tài xế này liên tục đòi tiền cọc 1 triệu đồng, khi chúng tôi không đồng ý thì xe ôm đòi 100 ngàn phí chở, mặc dù chỉ cách bệnh viện chưa đầy 1 km...

 

Theo NTD

.