“Người chơi cờ ngồi ở bất cứ vỉa hè nào, chỉ cần có bàn cờ là đủ. Sang thì lót tấm chiếu kê bàn xếp nhỏ đủ để bộ cờ, thêm bao thuốc lá và cốc trà đá nữa là người ta có thể tỉ thí với nhau say sưa, quên trời đất xung quanh” - ông Bảy Vân (ngụ phường Thanh Bình, TP.Biên Hòa) cho biết.
 
 
Cuộc vui bình dân
 
Theo chia sẻ của các “lão tướng” chơi cờ ở đây, dù thắng hay bại thì người chơi cũng cố giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái, không hề có ý ăn thua mà học hỏi nhau và thỏa mãn đam mê là chính. Nhiều người đến thư giãn, lặng lẽ nhìn cách chơi, lối đánh của những tay cờ giỏi cũng thấy vui. 
 
“Tôi đến đây đánh cờ thư giãn và trao đổi công việc với mọi người. Thỉnh thoảng, để tăng thêm phần kịch tính cho trận đấu cờ, chúng tôi cá độ với nhau bữa cơm, ly nước hoặc chầu nhậu cuối buổi chiều” - ông Trịnh Viết Quân (ngụ phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) tỉ tê chia sẻ.
 
Ông Quân cho biết thêm, với 64 ô vuông và 32 quân cờ, người ta có thể biến hóa thành hàng vạn nước đi khác nhau. Gặp những trận đấu căng thẳng, không chỉ người trong cuộc mới hồi hộp mà bên ngoài bàn đấu những “quân sư” cũng nát óc tìm hướng đi cho phe mình ủng hộ. Mỗi nước đi là sự đắn đo, tính toán kỹ lưỡng trước sau của người chơi.
 
Chạy xe ôm ở chợ Biên Hòa đã mấy chục năm nay, ông Nguyễn Đức Bình (ngụ xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) nhận xét ai cũng có thể chơi cờ tướng. Trong hội chơi cờ ở đây, có những người bị tật ở chân, không nói được… vẫn say sưa với những quân cờ. Cờ tướng vỉa hè rất bình dân, từ người chạy xe ôm, chở hàng thuê đến thành phần trí thức, miễn là có đam mê.
 
Người ta chơi cờ không chỉ xem trí óc mình minh mẫn đến đâu mà còn để thư giãn, tìm bạn. Nhiều người “hạp cạ” đến nỗi mỗi lần gặp mặt chỉ chọn đánh với nhau mà không chịu “ngồi chung chiếu” với ai khác.
 
Với ông Bình, cờ tướng ở vỉa hè có rất nhiều kiểu đánh. Chỉ cần quan sát vài nước đi thôi là có thể biết người đó lợi hại thế nào. Thỉnh thoảng, đám đông lại ồ lên, xuýt xoa vì một nước cờ hay, có thể đánh bại đối thủ trong nháy mắt mà không có cách nào hóa giải được.
 
“Chơi cờ vừa để thư giãn vừa rèn tính người. Những ngày mưa gió, hội chơi cờ không gặp nhau là thấy tinh thần xuống hẳn. So với nhiều môn thể thao khác, môn thể thao trí tuệ này chưa được quan tâm đúng mức, chủ yếu vẫn là tự phát. Thỉnh thoảng, có vài hội thi cờ tướng, là cơ hội hiếm hoi để anh em thi tài với nhau” - ông Bình tâm sự.
 
Theo Thanh Hải (Báo Đồng Nai)
.