(BVPL) - Với cách tính giá điện tự do như hiện nay của các ông, bà chủ ở các khu nhà trọ trên địa bàn Thủ đô, Hà Nội đã làm cho những người thuê nhà đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Thực trạng trên đã làm cho cuộc sống đã bấp bênh lại thêm phần phần khốn khó vì họ phải trả tiền điện sinh hoạt cao gấp 3 - 4 lần so với quy định...

 


Bên cạnh việc thu tiền điện giá cao, nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn Hà Nội còn tăng số điện của người thuê nhà bằng nhiều thủ đoạn để thu tiền. Chị Báu – công nhân Công ty Phích nước Rạng Đông bức xúc: “Tôi thuê nhà trọ ở trong phố Hạ Đình, đi làm cả ngày tối mới về, nhà chỉ dùng bóng đèn, quạt với nồi cơm điện mà tháng nào tôi cũng phải đóng 300 – 400 nghìn đồng tiền điện. Giá điện là 4.000/1kwh, công tơ điện phòng tôi đã cũ, tôi yêu cầu chủ thay đồng hồ mới thì họ không đồng ý”.

Khi chúng tôi đi tìm hiểu giá điện tại một số nhà trọ ở khu vực như: Xuân Thủy, Phùng Khoang, Hà Đông đây là những khu vực có nhiều trường đại học, công ty nên có nhiều phòng trọ cho thuê. Giá điện ở các phòng trọ từ 3.500 – 4.500 đồng/1kwh, khi được hỏi tại sao giá điện bán lại cao hơn nhiều so với giá điện mà Nhà nước đã quy định, thì họ nói đó là giá chung mà các chủ nhà trọ tại Hà Nội đã áp dụng từ lâu, đi đâu cũng có giá như vậy.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 134/2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/12/2013.

Trong Nghị định nêu rõ: Người cho thuê nhà nếu thu tiền điện cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sản xuất, kinh doanh, dịch vụ sẽ bị phạt từ 10 - 15 triệu đồng. Trường hợp sinh viên và người lao động thuê nhà trọ, cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt.

Như vậy, cứ 4 người thuê trọ lại được áp dụng cách tính giá điện đối với một hộ gia đình như trên. Bên bán điện có trách nhiệm thông báo công khai và cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào sổ đăng ký tạm trú. Khi Nghị định này được áp dụng, những người thuê trọ sẽ được giảm bớt áp lực về giá điện.

Theo quy định từ ngày 1/12/2013, Nghị định 134 có hiệu lực nhưng trên thực tế liệu các chủ nhà trọ đã áp dụng như vậy chưa hay vẫn làm ngơ trước quy định. Vậy bao giờ mới giảm bớt được gánh nặng cho những người đi thuê trọ tại thành phố ?
 

Thu Hiền

.