Chuyện cậu học trò nghèo Phan Ngọc Quý (HS lớp 9/2 Trường THCS Huỳnh Bá Chánh, Q.Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) thi đỗ vào lớp 10 Tin Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn với số điểm 41,65 có ý định về học tại trường THPT Ngũ Hành Sơn để được gần nhà vì hoàn cảnh gia đình, khiến không ít người biết chuyện thương cảm...
 
 
Dù chỉ mới dạy thêm Quý có 3 buổi nhưng thầy Mai Đăng Khoa rất có ấn tượng về cậu học trò bé hạt tiêu này: “Quý rất thông minh, có tố chất học toán tốt. Em giải toán rất nhanh và có khả năng tự học rất cao”. Kể về thầy Khoa, Hân xúc động cho biết: “Biết hoàn cảnh của gia đình em khó khăn, thầy Khoa cũng không lấy tiền học phí em Quý. Nhưng gia đình em rất muốn xin thầy cho được đóng nửa học phí”.
 
Giải thích về ý định ban đầu không học trường chuyên để về học tại Trường THPT Ngũ Hành Sơn cho gần nhà của em trai, Hân trầm tư: “Ngoài việc trường học khá xa nhà, bản thân em Quý gầy gò, ốm yếu, lại mắc bệnh hen suyễn, còn có nguyên nhân liên quan đến sức khỏe mẹ em. Từ năm 1 đến năm 3, do nhà cách Trường ĐH Bách khoa đến gần 20km nên em ở lại ký túc xá.
 
Vì thế, khi Quý thi đỗ vào trường chuyên, mẹ có ý định xin cho em về học trường gần nhà. Biết được ý định của mẹ, em quyết định  không ở ký túc xá nữa, đồng thời khuyên mẹ ráng cho Quý học trường chuyên. Vô cùng xúc động khi biết hoàn cảnh của gia đình em, Hội Khuyến học TP phối hợp Báo Tuổi trẻ vừa tặng cho em trai em chiếc xe đạp điện để làm phương tiện đến trường.
 
Sắp tới đây, một công ty hứa sẽ tặng cho em Quý máy tính phục vụ việc học tin. Gia đình em được nhiều nhà hảo tâm, các tổ chức, Quận đoàn quan tâm, giúp đỡ. Em xin thay mặt gia đình cảm ơn quý báo, cảm ơn tất cả các tấm lòng hảo tâm, các tổ chức, đoàn thể chính quyền đã đồng hành, giúp đỡ, để chúng  em có điều kiện được tiếp tục đến trường”.
 
Khi chúng tôi rời khỏi nhà chị Thương thì thầy Lê Trí Dũng- chuyên viên đang công tác Công đoàn Phòng GD-ĐT Q. Ngũ Hành Sơn, đến thăm, tìm hiểu hoàn cảnh để giúp đỡ em Quý. Mong rằng, trên hành trình tiếp tục theo đuổi con chữ của mình, tấm gương cùng nghị lực vượt lên khó khăn để học giỏi của chị em Hân - Quý sẽ luôn nhận được sự đồng hành, giúp đỡ từ chính quyền địa phương, ngành giáo dục, của các tấm lòng hảo tâm, các tổ chức, đoàn thể!
 
Theo Phan Thủy (CAĐN)
.