Hơn 10 năm qua, trên những tuyến đường trọng điểm thuộc địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận như: Bình Dương, Đồng Nai…, hàng ngày luôn xuất hiện hình ảnh một đôi vợ chồng lem luốc dẫn theo những đứa con nhỏ âm thầm đi khắp các tuyến đường để… hút đinh, mặc cho những dòng xe cứ lao qua vun vút… Đó là công việc hằng ngày và cũng là “cái nghề” để kiếm sống của gia đình này.
 


Anh Linh kể: “Hôm trước, khi gia đình tôi đang hút đinh trên đoạn gần cầu Bình Phước, đột nhiên có một gã thanh niên mặt mày bặm trợn dừng xe trước mặt chúng tôi. Bên hông dắt một chiếc dao cong vút hình lưỡi liềm, hắn nhìn chúng tôi chằm chằm rồi rồ xe phóng đi. Ít ngày sau, tên này lại xuất hiện, lần này gã giả vờ làm rơi con dao ngay trước mặt chúng tôi để hù dọa nhưng thấy có nhiều người qua lại nên gã chưa dám làm gì… Tôi biết cái nghề hút đinh gặp nhiều chuyện gian nan, nguy hiểm lắm nhưng mỗi khi thấy người đi đường bị dính đinh, phải khổ sở dắt xe là chúng tôi lại càng quyết tâm bám lấy nghề”. “Chừng nào đường hết đinh thì gia đình tôi mới đổi nghề” - anh Linh khẳng định.

Mặc dù vất vả, nguy hiểm nhưng công việc hút đinh của gia đình này luôn nhận được sự ủng hộ, động viên hàng ngày của những người dân và người tham gia giao thông trên các nẻo đường. Anh Linh tâm sự: “Nhiều người thương mình lắm, người thì cho ly nước uống, người thì cho tiền, người thì cho cơm ăn… rồi gom những thứ lặt vặt có thể bán ve chai cho mình để có thêm thu nhập. Chị Nguyễn Thị Minh (ngụ trên đoạn đường QL1A mà gia đình anh Linh thường đi qua) chia sẻ: “Mỗi người có một cái nghề, nhưng cái nghề mà hai vợ chồng anh Linh và chị Phi hàng ngày mưu sinh thật đáng trân trọng. Họ có thể kiếm một công việc khác tốt hơn, đỡ vất vả hơn nhưng họ vẫn bám lấy nghề hút đinh bởi họ có lòng thương người. Công việc giản dị nhưng hết sức ý nghĩa đó khiến chúng tôi thấy họ như những cứu tinh xa lộ vậy” - chị Minh bày tỏ.

Gần 1 giờ trưa, giữa cái nắng chói chang, gia đình họ với bộ đồ nghề hút đinh vẫn lầm lũi trên đường quốc lộ. Công việc mưu sinh của gia đình đó đã giúp được biết bao người tránh được tai nạn khi nạn “đinh tặc” vẫn hoành hành trên khắp các nẻo đường…
 

Việt Hoa