Hơn 1.000 chiếc bị nhấn chìm trong nước sau cơn mưa lịch sử, nhiều người yêu cầu chủ bãi giữ xe phải bồi thường nhưng bị từ chối vì "ngập nước là thiên tai ngoài ý muốn".

 


Còn luật sư Lưu Văn Tám nói rằng, "thế nào là trường hợp bất khả kháng" chưa được pháp luật quy định rõ. Ngoài việc chủ bãi giữ xe phải chịu trách nhiệm bồi thường thì các công ty bảo hiểm cũng phải chịu trách nhiệm, nếu chủ phương tiện có mua bảo hiểm.

Tuy nhiên, luật sư Tám lưu ý không phải tất cả bảo hiểm khi có xảy ra sự cố, thiệt hại đều được chi trả mà phải tùy thuộc vào điều kiện thỏa thuận trong hợp đồng. Thông thường đối với xe máy, chủ xe chủ yếu mua các bảo hiểm dân sự bắt buộc, còn bảo hiểm tự nguyện ít người tham gia nên trách nhiệm bồi thường không được đặt ra.

"Ôtô là phương tiện có giá trị cao nên chủ xe thường tham gia các loại bảo hiểm như tai nạn, thủy kích... Việc chi trả trong trường hợp do bị mưa ngập cần phải xem xét điều khoản cụ thể mà hai bên thỏa thuận trong hợp đồng. Nếu không loại trừ trách nhiệm do bị mưa ngập thì chủ phương tiện có quyền yêu cầu bồi thường", luật sư Tám nêu quan điểm.

Trong trường hợp được bảo hiểm chi trả thì cả ba bên gồm: chủ phương tiện, nơi giữ tài sản và công ty bảo hiểm phải ngồi lại với nhau để thỏa thuận về mức và cách thức chi trả.
 

Theo Hải Duyên\vnexpress

.