Chúng tôi tìm về xã Tam Đa (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) và phát hiện những bí mật kinh hãi ở nơi từng là khu trung chuyển, tái chế bì, nội tạng lợn lớn nhất miền Bắc.

 


Một số người dân ở thôn Thọ Đức cho biết, cơ sở này có “truyền thống” sản xuất bì lợn bẩn để tuồn sang Hưng Yên làm nem và bì bóng. Sau khi bị đuổi, chủ cơ sở cho xây dựng ngay cạnh bờ đê, mặc dù vi phạm Luật Đê điều rõ ràng nhưng không hiểu vì lý do gì vẫn không bị xử lý?

Chủ tịch UBND xã Tam Đa Nguyễn Văn Tôn thì nói giọng chán nản: "Chắc là không ô nhiễm đâu. Toàn bộ nước thải đổ xuống sông Cầu hết thì còn gì mà ô nhiễm nữa". Theo lãnh đạo chính quyền xã Tam Đa, mặc dù các cơ sở chế biến nội tạng, bì lợn trên địa bàn gây ô nhiễm, vi phạm Luật ATVSTP nhưng xã không có cách nào xử lý.

Ông Vũ Đình Minh, Phó Chủ tịch phụ trách kinh tế, môi trường xã này khẳng định: "Không thể kiểm soát được đâu. Trước đây, khi phong trào tái chế bì lợn còn nhỏ lẻ thì xã còn quản lý được. Từ khi các cơ sở chuyển sang mô hình DN thì xã cũng bó tay luôn. Thỉnh thoảng các đoàn liên ngành có về kiểm tra thì xã chỉ có mỗi nhiệm vụ là dẫn đoàn đi".

Vi phạm thế nào? Xử lý ra sao? Các đoàn kiểm tra tự làm, xã Tam Đa không nhận được thông báo nào cả. Các DN sản xuất nội tạng lợn, bì bóng, chính quyền xã hoàn toàn không kiểm soát được cả về nguồn gốc cũng như đầu ra. “Họ sản xuất khép kín, không cho ai vào, lại vận chuyển bằng xe tải, chính quyền xã có được phép xử lý đâu. Họ dùng hóa chất, biến nội tạng thối, bì lợn thối thành sản phẩm “sạch” chúng tôi không được vào nên không dám khẳng định. Kể cả việc xả chất thải ra sông, lấn chiếm hành lang đê điều, rõ ràng là vi phạm nhưng cấp xã cũng không có chế tài để xử lý họ”, ông Minh ngán ngẩm.

Còn một cán bộ xã Tam Đa xin được giấu tên khẳng định: “Từ trước đến nay, thực trạng sử dụng hóa chất để xử lý bì lợn và nội tạng là phổ biến. Chủ yếu là loại hóa chất kiểu như a xít, không có tên, hình như của Trung Quốc”.

Để tìm hiểu về độ bẩn, độc của nội tạng và bì lợn được sản xuất ở các cơ sở tại xã Tam Đa, chúng tôi đã làm cuộc trắc nghiệm nhỏ với một vài người dân trong xã. Tất cả họ đều khẳng định: Có thuê tiền chúng tôi cũng không dám ăn.
 

Theo NNVN

.