Chỉ cần một chút lơ là mất cảnh giác là người dùng có thể bị mất tiền oan bởi các  trò lừa tiền thông qua hệ thống “chat” trên facebook và tin nhắn trên điện thoại…


Liên hệ với các bạn bè chung với face của Lam Le, anh Th. được biết có rất nhiều người nhận được tin nhắn giống mình và số người bị “dính bẫy” giống anh cũng không ít. Có người sau khi gửi thẻ cào xong còn được hướng dẫn truy cập vào một trang web nào đó sau đó bị mất luôn cả mật khẩu truy cập vào tài khoản facebook.

Chỉ vì cả tin mà chị Liêm, nhà ở ấp Hưng Nhơn, xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất, đã bị “gạt” 100 ngàn đồng qua tin nhắn SMS từ điện thoại di động. Khi nhận được tin nhắn:  “Nhà mạng tặng 200% thẻ cào mệnh giá từ 50.000 trở lên, duy nhất ngày 10-10”. Tin nhắn gửi lúc gần 22 giờ, sợ không kịp nhận khuyến mãi nên chị vội mua thẻ cào Viettel mệnh giá 100 ngàn đồng và nạp tiền ngay theo hướng dẫn từ tin nhắn. Sau đó kiểm tra lại thì không thấy tiền vào tài khoản, bán tín bán nghi chị xem lại tin nhắn thì phát hiện đầu số gửi tin nhắn là số di động cá nhân chứ không phải số tổng đài của nhà mạng, khi biết ra thì đã quá muộn.

Coi chừng “sập bẫy”

Chủ một số thuê bao di động còn cho biết rất hay nhận được tin nhắn của người lạ xin chuyển trả lại số tiền mà mình đã gửi nhầm số như: “Em nhắn tin chuyển tiền cho nhỏ em là sinh viên, lỡ nhắn lộn sang số anh/chị...” chỉ cần nhắn trả lại là người dùng bị thiệt ngay.

Ngoài việc mạo danh người khác để lừa gạt, thời gian gần đây một số đối tượng còn mạo danh người dùng facebook để cố tình gây phiền phức cho nạn nhân. Đơn cử như trường hợp anh T. nhà ở ấp Hương Phước, xã Phước Tân, TP.Biên Hòa. Theo anh T. cung cấp thì có một ai đó đã lấy cắp một số hình ảnh trong album trên facebook của anh. Sau đó dùng họ tên của anh để lập nên một trang khác. Facebook mạo danh này ngoài việc phát ngôn rất “vô duyên” còn đăng những hình ảnh mang tính “nhạy cảm” gây ảnh hưởng đến uy tín của anh. “Có hôm nó ghép hình ảnh của tôi với một số phụ nữ đang nằm trên giường sau đó gửi cho tất cả các bạn bè, trong đó có cả vợ tôi. Cũng may là mình có đủ “chứng cứ ngoại phạm” nên gia đình không bị xáo trộn”- anh T. bức xúc.

Thời gian gần đây, các phương tiện truyền thông đại chúng liên tục đăng tin cảnh báo về việc người dùng điện thoại thông minh bị mất tiền trong tài khoản khi thực hiện các giao dịch với ngân hàng thông qua điện thoại, gây hoang mang cho người dùng.

Theo ông Nguyễn Thế Hùng, Trưởng phòng Kỹ thuật Trung tâm phát triển phần mềm Sở Khoa học - công nghệ, để thực hiện được hành vi rút tiền từ tài khoản của người dùng thì đối tượng lừa đảo phải thực hiện thông qua một phần mềm do chúng tự tạo ra. Phần mềm này xâm nhập vào tài khoản của người dùng thông qua các đường link, chỉ cần người dùng di động hoặc facebook kích vào những đường link do họ gửi đến thì lập tức bị trừ tiền trong tài khoản hoặc bị đánh cắp mật khẩu ngay. “Do vậy để tránh bị lừa đảo người dùng phải cảnh giác trước những đường link hoặc tin nhắn lạ để khỏi mất tiền oan” - ông Hùng cảnh báo.

 

Theo Báo Đồng Nai

.