Khởi công năm 2009 nhưng hiện dự án cầu Hòa Viên (Chương Mỹ, Hà Nội) mới hoàn thành được một nửa. Công trường ngổn ngang sắt thép hoen rỉ, người dân hàng ngày phải đi cầu phao hoặc những chiếc thuyền nhỏ để qua sông.
 
 
Cầu Hòa Viên nằm ở nơi giao thoa giữa sông Đáy và sông Bùi, giáp 3 huyện Chương Mỹ, Ứng Hòa và Mỹ Đức. Với chiều dài gần 190m, tổng đầu tư 47,5 tỷ đồng, dự án cầu Hòa Viên được khởi công tháng 8/2009, dự kiến đến đầu năm 2011 khánh thành, đưa vào hoạt động. Nhưng sau gần 4 năm, công trình mới hoàn thiện được chừng 100 mét.
 
 
Nhịp cầu bắc qua sông đã làm xong nhưng hai đầu cầu vẫn "án binh bất động" vì vướng nhà dân. Theo đại diện Ban quản lý dự án giao thông 2 (chủ đầu tư), mặc dù vốn đầu tư đã được bố trí đầy đủ nhưng vẫn chưa được bàn giao đất từ huyện Chương Mỹ và Ứng Hòa. Phần lớn những đoạn đã thi công xong nằm trên diện tích đất lưu không.
 
 
Chia sẻ với PV, một số hộ dân ở khu vực này cho biết, dự án kéo dài là do đền bù chưa thỏa đáng. Mức đền bù là 1,7 triệu đồng một m2 đất nhưng chỉ dành cho nơi có cầu chạy qua, còn khu vực xung quanh không được đền bù, trong khi đất đó người dân rất khó sử dụng.
 
 
Do công trình dở dang nên người dân đã tận dụng các trụ bê tông để làm quán ăn hoặc bãi để xe.
 
 
Sắt thép và các thanh dầm để bắc nhịp cầu trên cạn đã được chuẩn bị nhưng vẫn đang phải đắp chiếu.
 
 
Những vật liệu, máy móc, phục vụ thi công hoen rỉ, nằm lăn lóc khắp công trường.
 
 
Chính quyền cho bắc cầu phao nhỏ hẹp để phục vụ người dân địa phương, còn người ngoài xã đi vào sẽ phải nộp lệ phí 5.000 đồng một lượt. Tuy nhiên, vào mùa mưa, nước lớn, những nhịp cầu bằng gỗ này cũng bị trôi xuống sông.
 
 
Trạm thu phí qua cầu phao đành phải đóng lại.
 
 
Hàng nghìn người dân phải qua lại bằng con đò nhỏ, không phao cứu sinh.
 
Theo Bá Đô
VnExpress