Lâu nay ma túy là nỗi ám ảnh kinh hoàng của cả xã hội, không chỉ hủy hoại cơ thể người sử dụng mà còn gây hệ lụy ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình cũng như ở khu dân cư. Tuy nhiên, gần đây một dạng ma túy gọi là “tem giấy” mới xuất hiện đang len lỏi vào trường học khiến nhiều phụ huynh lo lắng.

 

 

Bà N.P. (ngụ phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) có con trai học lớp 8 tại một trường THCS ở Biên Hòa tỏ ra rất lo lắng khi con trai có những biểu hiện khác thường. Bà P. kể: “Một hôm con trai tôi đi học thêm về nói không muốn ăn cơm. Tưởng con bệnh, tôi hỏi thì thấy cháu có những cử chỉ rất lạ, nhất là ánh mắt vô hồn. Nghi ngờ, tôi lục đồ cá nhân của cháu thì thấy trong túi áo có một sticker hình mặt cười màu vàng. Tôi rụng rời tay chân vì đoán cháu ngậm tem giấy - một loại ma túy mới đang rất hấp dẫn học sinh. Hôm sau khi con tỉnh táo, tôi gặng hỏi mới biết một bạn cùng lớp mua và bán lại cho cháu với giá 2 ngàn đồng/miếng. Từ hôm đó đến nay tôi đứng ngồi không yên, dù cháu đã hứa sẽ không ngậm tem giấy nữa”.

 

Qua trao đổi với một số học sinh các trường THCS ở Biên Hòa, các em biết đã từng dùng qua tem giấy mà các em gọi là “bùa lưỡi”. Em Trần V.N., học sinh một trường THCS ở Biên Hòa, cho biết: “Hồi đầu năm khi phát hiện lớp em có bạn dùng “bùa lưỡi” nên trường cấm tuyệt đối. Đến nay không còn thấy loại tem giấy này nữa”.

 

Cần sớm ngăn chặn

 

Ông Dương Bá Thông, Trưởng khoa công tác Đội (Nhà thiếu nhi Đồng Nai), cho biết: “Qua khảo sát những học sinh THCS đang sinh hoạt tại Nhà thiếu nhi Đồng Nai, chúng tôi biết đã có em đang dùng loại tem giấy. Khi phát hiện điều này, chúng tôi liền tổ chức ngay 3 buổi nói chuyện chuyên đề với sự tham gia của khoảng 700 em. Qua đó, nhiều em đã nhận thức được sự nguy hại của ma túy giấy. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức thêm 2 buổi nữa với sự góp mặt của khoảng 500 em để giúp lứa tuổi học sinh nhận biết tem giấy và những tác hại đối với sức khỏe đối với người sử dụng cũng như cách phòng tránh”.

 

Nói về cơ chế gây ảo giác cũng như khả năng gây nghiện của tem giấy, bác sĩ Nguyễn Văn Cầu, Phó giám đốc Bệnh viện tâm thần trung ương 2, phân tích nguy hiểm ở chỗ tem giấy đang xâm nhập vào đối tượng học sinh, bởi các em thường nghĩ đơn giản đó chỉ là một trò chơi. Bác sĩ Cầu cảnh báo, chất LSD (Lysergic acid Diethylamide) có trong tem giấy gây loạn thần kinh rất nhanh, nếu sử dụng nhiều lần thì tâm thần và cơ thể sẽ bị phụ thuộc. Một khi thiếu chất LSD, người dùng rơi vào trạng thái trầm cảm, mệt mỏi và có biểu hiện thèm khát mãnh liệt.

 

Tem giấy đang trở thành nỗi lo lắng không chỉ của phụ huynh. Theo Phó giám đốc Sở GD-ĐT Võ Ngọc Thạch, công tác phòng chống ma túy trong học đường thời gian qua được đặc biệt quan tâm. Nhiều năm qua, ngành GD-ĐT đã phối hợp với Công an tỉnh thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, giúp học sinh hiểu được tác hại của ma túy cũng như cách tránh xa thứ độc hại này. Tuy nhiên, ma túy nói chung và tem giấy nói riêng hiện núp bóng dưới nhiều hình thức nên Sở sẽ tập trung chỉ đạo phòng GD-ĐT và các trường học trong tỉnh tăng cường theo dõi, quản lý chặt chẽ học sinh nhằm kịp thời ngăn chặn và xử lý kịp thời khi phát hiện học sinh sử dụng.

 

Theo Báo Đồng Nai

.