Đi săn, bắn nhầm bạn

Sáng 9/3/2018, anh Phạm Văn Kim rủ bạn cùng thôn là anh Phạm Văn Hôm, 33 tuổi vào rừng săn thú. Đến chiều tối cùng ngày, anh Hôm phát hiện và bắn bị thương một con hoẵng. Tuy bị thương nhưng chú hoẵng đã nhanh chân chạy thoát vào rừng nên Hôm không tìm được. Lúc này trời đã nhá nhem tối, Hôm bàn với Kim trở về nhà, hôm sau sẽ vào lại khu vực trên để tìm kiếm con thú bị thương. Như đã hẹn trước, sáng ngày 10/3, Kim và Hôm lại xách súng vào rừng để săn tìm con thú bị thương. Đến khu vực mà Hôm đã bắn bị thương chú hoẵng, cả hai thống nhất chia ra hai hướng để lùng tìm con thú đã trúng đạn và quy ước khi nào tìm thấy sẽ điện thoại để đến cùng khiêng về nhà. Vào lúc 14 giờ cùng ngày, anh Kim nhận được điện thoại của Hôm cho biết đang bị một đàn khỉ tấn công tại khu vực núi Rà Mã nên Kim chạy đến hỗ trợ. Khi đến khu vực, Kim phát hiện một con khỉ đực đang đu trên thân cây đổ liền giương súng lên bắn. Sau loạt súng khô khốc, Kim giật bắt người khi nghe tiếng người thét lên. Kim chạy đến kiểm tra thì thấy Hôm đã trúng đạn nên vội vã cõng bạn săn vượt rừng để đưa đến trạm xá xã cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng vì trúng nhiều đạn vào chỗ hiểm nên Hôm đã tử vong ngay sau đó. Vì ân hận, Kim tìm cách tự vẫn, rất may được mọi người phát hiện, can ngăn kịp thời.

leftcenterrightdel
BĐBP tỉnh Nghệ An vận động nhân dân giao nộp súng tự chế. 

Việc người dân vùng cao, biên giới sử dụng súng tự chế đi săn gây nên những cái chết thương tâm không phải mới xảy ra. Đơn cử, tại tỉnh Đắk Nông, vào khoảng 8 giờ ngày 24/2/2018, La Hải Phương (SN 1979), trú tại xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa cùng với anh Dương Văn Ngọc (SN 1993) và 4 người bạn, đều ở xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa rủ nhau vào khu rừng giáp ranh giữa xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa và xã Nhân Đạo, huyện Đắk R’lấp để tìm phong lan và săn bắn. Khi đi, Phương mang theo 2 khẩu súng (1 khẩu súng kíp, 1 khẩu súng thể thao tự chế). Tại đây, lúc rạng sáng ngày 25/2/2018, Phương nghe tiếng gà rừng gáy nên dậy lấy khẩu súng thể thao tự chế để đi bắn, còn mọi người vẫn nằm tại võng. Khi thấy 2 con gà rừng đi vào bụi cây, và gây động đậy, Phương liền bắn 1 phát về phía bụi cây, thì nghe có tiếng người la hét. Vội vàng vứt súng, chạy đến thì thấy anh Ngọc nằm ngửa trong bụi cây, bị thương ở vùng ngực. Nhóm thợ săn vội vàng đưa anh Ngọc đi cấp cứu nhưng anh đã tử vong trước khi đến bệnh viện. Sau khi đưa thi thể anh Ngọc về cho gia đình lo hậu sự, Phương đã đến Công an xã Đắk Nia đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Vận động người dân giao nộp súng tự chế

Thời gian qua, công tác quản lý, sử dụng, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đã được các Đồn Biên phòng, cấp ủy, chính quyền các cấp và các Sở, ban, ngành chức năng quan tâm chỉ đạo, triển khai, thực hiện nên đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, với đồng bào các dân tộc nơi vùng cao, biên giới, khó khăn nhất khi vận động bà con là họ quan niệm khẩu súng như đồ gia bảo, như vật phòng thân mà không nhận thấy nguy cơ tiềm ẩn, độ sát thương của khẩu súng gây ra nếu sử dụng bừa bãi.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện nay số súng người dân tự chế để sử dụng vào việc săn bắn rất nhiều. Nhiều nhất là các loại súng cồn, súng thể thao tự chế. Hai loại súng này mới xuất hiện vài năm trở lại đây và rất nguy hiểm với độ sát thương cao. Nguyên liệu để làm cũng rất dễ mua trên thị trường từ các loại ống nhựa, nòng làm bằng vòi phun thuốc trừ sâu, báng súng làm bằng gỗ, đạn là bi sắt... Chỉ cần vài trăm nghìn đồng, người dân có thể “tạo” được cho mình một cây súng có độ sát thương cao.

Nhằm hạn chế những vụ việc tương tự như trên, Ban chỉ huy các đồn Biên phòng đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng mở đợt các đợt tuyên truyền, vận động đã góp phần chuyển biến nhận thức trong các cấp, các ngành và nhân dân về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực an ninh trật tự, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ...

Để công tác thu hồi vũ khí đạt hiệu quả, các đồn Biên phòng trên địa bàn các xã vùng cao, biên giới đã tăng cường những cán bộ, chiến sỹ có trình độ, có kinh nghiệm và biết nói tiếng dân tộc xuống các xã trên địa bàn, tuyên truyền để bà con nhận thức được những nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ, vận động bà con giao nộp. Cùng với đó, phối hợp, phát huy vai trò gương mẫu của các già làng, trưởng bản và những người có uy tín trong công tác tuyên truyền vận động, phổ biến pháp luật. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đại bộ phận người dân đã hiểu rõ tác hại cũng như sự nguy hiểm của việc tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí, nhất là các loại súng tự chế nên chấp nhận giao nộp.

Trần Hoàng Anh