(BVPL) - Vài năm trở lại đây, xăm mình nghệ thuật hay Tattoo đã trở thành trào lưu được phát triển rầm rộ trong xã hội, đặc biệt là giới trẻ. Đây được coi là “mốt” để các bạn trẻ thể hiện cá tính và chứng tỏ bản lĩnh của mình. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn tồn tại những dư luận trái chiều đối với trào lưu này.
 


Muôn kiểu lý do xăm mình của giới trẻ

Có rất nhiều lý do được đưa ra khi các bạn trẻ quyết định “khắc” lên người mình một hình xăm nghệ thuật. Nhiều bạn muốn xăm để lưu giữ lại những khoảnh khắc hay những kỷ niệm của cuộc đời. Một số khác lại xăm với mục đích làm đẹp hoặc muốn che giấu những vết sẹo trên cơ thể. Có bạn xăm vì yếu tố tâm linh, xăm cho hợp phong thủy, hợp số mệnh… Nhưng có khi chẳng cần lý do gì, chỉ cần các bạn cảm thấy thích loại hình nghệ thuật trang trí này thế là “tậu” ngay cho mình một hình xăm ở cổ, tay, chân, lưng hay bất cứ chỗ nào các bạn thích. Ngân (22 tuổi) chia sẻ: “Hình này mình xăm cách đây nửa năm. Cũng lưỡng lự một thời gian nhưng vì thích quá nên quyết định xăm. Mình thích hoa anh đào nên xăm hình đó. Với lại con gái xăm hình này cũng đẹp”. Cũng là người “sở hữu” vài hình xăm nhưng khác với Ngân, Dũng (26 tuổi) xăm mình vì lý do khá “nhạy cảm”: “Trên người mình có 4 hình xăm. Ở cổ, bắp tay, lưng và eo. Hình đầu tiên mình xăm là do thích. Còn 3 hình còn lại là do nghe lời thầy bói. Mẹ mình đi xem bói, thầy bói nói mình phải xăm như vậy thì mới cưới được vợ, gia đình mới yên ấm và khá giả được”.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, một bộ phận giới trẻ lại có suy nghĩ xăm mình để thể hiện cá tính, khẳng định đẳng cấp và bản lĩnh của bản thân. Không ít bạn trẻ xăm mình chỉ để cho mọi người thấy “cái tôi” của mình, để “tuyên bố” với mọi người rằng mình là người can đảm, dũng cảm, không sợ đau đớn. Hay một số khác lại có xu hướng chạy theo trào lưu, người ta có thì mình cũng phải có, thấy nhiều người xăm thì mình cũng xăm cho hợp thời, cho sành điệu. Thậm chí, có một thời gian, câu nói “Dân chơi là phải xăm mình” được giới trẻ coi là “khẩu hiệu” và thi nhau làm theo. Hay cũng có trường hợp xăm mình vì lời thách đố, khích bác của bạn bè xung quanh. Tuấn (19 tuổi) cho hay: “Em xăm hình con rồng này là do bạn em nó khích. Nó nói rằng cả nhóm đứa nào cũng có hình xăm. Nó nói em là nhút nhát, sợ nên không dám xăm. Một vài lần đầu em cũng nhịn. Nhưng chúng nó nói nhiều quá nên em cũng tức. Vì vậy mà em quyết định xăm hình này”.

“Mốt” xăm mình và những hệ lụy

Tùy theo cơ địa từng người mà không phải ai xăm mình cũng “bình an vô sự”. Có nhiều trường hợp, đặc biệt với làn da nhạy cảm, sau khi xăm để lại một số hậu quả trên da như: nóng rát, mẩn đỏ, ngứa, sưng tấy, phù nề, viêm da, bong tróc… Một số dấu hiệu bội nhiễm vi khuẩn có thể gặp sau khi xăm như: sưng, nhức, đau, phát ban đỏ. Nguy hiểm hơn có thể dẫn tới một số bệnh như: nhiễm trùng máu, hoại tử, viêm phổi cấp tính. Nếu hình xăm nhỏ, những tổn thương có thể không nghiêm trọng lắm, nhưng điều này cũng có thể nặng nếu xăm lớn, sâu, đậm trên vùng nhiều đầu dây thần kinh, mạch máu hoặc trên các tổ chức nhạy cảm như mắt, môi, lưỡi, bộ phận sinh dục. Hơn nữa, việc xăm hình tại những nơi không đảm bảo chất lượng về dụng cụ, mực xăm, bạn rất có thể bị nhiễm một số bệnh lây qua đường máu như: HIV, virus viêm gan B, lao, uốn ván, giang mai...

Một số chuyên gia cho biết, các loại mực xăm đều sử dụng nguyên liệu từ phẩm màu thực vật kèm theo là nhựa, ôxit sắt, muối kim loại… Muối kim loại có trong mực xăm dễ gây đau và phỏng da. Còn các loại mực xăm thường có chứa các loại hóa chất hữu cơ như các hợp chất nitrogen, các dẫn chất naptha, carbon và các hợp chất đa vòng. Ngoài ra, nó còn chứa các loại hợp chất độc hại như lithium, arsenic, sulphur…

Bên cạnh đó, ngoài những nguy hiểm về mặt sức khỏe, những người “sở hữu” hình xăm còn gặp cản trở trên nhiều phương diện cuộc sống như gia đình, tình yêu, công việc… Không ít bạn trẻ đã đánh mất cơ hội việc làm của mình chỉ vì hình xăm trên cơ thể. Một số khác thì bị gia đình phản đối. Chia sẻ về vấn đề này, Duy Khánh (21 tuổi) cho biết: “Chỉ vì hình xăm này mà ba con mình không nhìn mặt nhau cả năm nay. Ba mình phản đối dữ dội lắm. Bây giờ mình có xóa đi thì cũng chưa chắc ba bỏ qua cho mình”. Hơn thế nữa, có những lúc hình xăm chính là “thủ phạm” khiến cho tình yêu tan vỡ. Lan Anh (24 tuổi) chia sẻ: “Em mới chia tay bạn trai được 3 tháng. Hai đứa em yêu nhau lắm, anh ấy dẫn em về nhà ra mắt bố mẹ và gia đình. Lúc đầu mẹ anh ấy rất vui vẻ, nhưng sau khi nhìn thấy hình xăm trên cánh tay em thì bác ấy đã thay đổi thái độ. Rồi sau đó chúng em chia tay vì mẹ anh ấy không chấp nhận em”.

Người đồng tình - Kẻ phản đối

Đã qua rồi cái thời chỉ có những “anh hùng hảo hán” hay “dân anh chị” mới sở hữu cho mình những hình xăm trên cơ thể. Những năm gần đây, với sự phát triển rầm rộ, trào lưu xăm mình đã len lỏi vào từng ngõ ngách trong giới trẻ. Không chỉ con trai mới đủ dũng khí chịu đựng những mũi xăm nhọn hoắt mà ngày nay phái nữ cũng tự tin “tậu” cho mình những hình xăm độc đáo không kém. Với nhiều người, xăm mình cũng là một loại hình nghệ thuật trang trí và chẳng có lý do gì để phản đối nó: “Theo tôi, xăm mình là nghệ thuật. Nó thể hiện cái đẹp, cái sáng tạo. Mặc dù tôi không xăm nhưng tôi không phản đối việc giới trẻ xăm mình nghệ thuật” – Anh Thái (35 tuổi) cho hay. Cùng suy nghĩ đó, cô Thu (40 tuổi) chia sẻ: “Cô thấy việc các bạn trẻ xăm mình cũng không có gì đáng phê phán. Con trai cô cũng có 1 hình xăm ở tay. Cô không cấm nhưng đừng xăm nhiều và lớn quá là được”.

Tuy nhiên, tại Việt Nam vẫn còn tồn tại cách nhìn thiếu thiện cảm đối với trào lưu này. Một bộ phận giới trẻ vấp phải sự phản đối kịch liệt từ những người thân trong gia đình. Thực tế cho thấy, phần lớn những người không đồng tình với “mốt” xăm mình là các bậc phụ huynh và người cao tuổi, thậm chí có những người phản đối rất gay gắt. Cô Vân (55 tuổi) cho biết: “Tôi không bao giờ đồng ý với chuyện xăm mình của giới trẻ. Một người xăm mình sẽ bị đánh giá không tốt, ví dụ như là dân chơi hay giang hồ. Cho nên tôi cấm tuyệt đối con cái không được xăm bất cứ hình gì, dù nhỏ cỡ nào cũng không được”. Bên cạnh đó, một số bạn trẻ cũng lên tiếng không ủng hộ trào lưu này. Bày tỏ quan điểm của mình, Mỹ Linh (22 tuổi) cho hay: “Thật sự em không thích trào lưu xăm nghệ thuật. Em cũng không đồng tình với việc nhiều bạn đổ xô đi xăm. Xã hội vẫn còn nhiều định kiến, nếu xăm mình sẽ bị đánh giá là người không đàng hoàng. Vì thế em nghĩ tốt nhất là không nên xăm gì hết”.

Trong xã hội hiện đại rất nhiều người muốn mình thật nổi bật, thật đặc biệt và khi quyết định xăm một hình nào đó lên cơ thể, mỗi người chọn cho mình một lý do riêng. Thế nhưng, đừng để những hình xăm đó khiến người khác đánh giá và hiểu sai về bạn. Điều quan trọng hơn, trước khi quyết định xăm mình, bạn cần tỉnh táo và suy nghĩ thấu đáo về những phiền toái, rào cản và những rủi có thể mang lại cho bạn. “Sai một ly, đi một dặm”, vì thế, giới trẻ cần có sự cân nhắc kỹ càng trước khi quyết định chạy theo trào lưu “hot” này.
 

Quỳnh Anh

.