(BVPL) - Tình trạng quá tải tại các bệnh viện, đặc biệt là các bệnh viện chuyên khoa đầu ngành ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TP. HCM, đang ngày càng trở nên trầm trọng. Kết quả kiểm tra mới đây của Cục Quản lý khám, chữa bệnh đối với các bệnh viện nêu rõ, tình trạng quá tải xảy ra tại tất cả các tuyến là 120%, trong đó tuyến tỉnh và tuyến Trung ương là 140%. Đây là “căn bệnh nan y” đã lâu chưa được chữa khỏi của ngành Y tế gắn với trách nhiệm của toàn xã hội. Tuy nhiên, đi tìm căn nguyên của những tồn tại này do đâu và giải pháp nào giải quyết triệt để… không hề đơn giản.

 


Quá tải bệnh viện đã kéo theo một loạt hệ lụy khác mà người bệnh phải gánh chịu: hiện tượng cò mồi bệnh viện, “lót tay” cho các bác sỹ, thái độ hách dịch, “vòi tiền” của bác sỹ, tham nhũng trong ngành y… Nguyên nhân xảy ra tình trạng quá tải được ngành Y tế lý giải là do nhu cầu khám, chữa bệnh tăng cao; do tỷ lệ bao phủ của người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế tăng nhanh, đặc biệt là thẻ bảo hiểm y tế do Nhà nước cấp miễn phí, mô hình bệnh tật thay đổi, mất cân đối cung-cầu…

Vẫn biết chống quả tải bệnh viện là một bài toán khó đối với ngành Y tế nhưng không phải vì khó mà “bó tay”. Thiết nghĩ, tính mạng, sức khỏe người dân là vốn quý nhất, cần được sự chung tay, góp sức từ trong chỉ đạo đến những chính sách và biện pháp triển khai cụ thể của các ban, ngành… cần phải quyết liệt hơn để “bài toán” khó giải này sớm có đáp án.   
 

Bài và ảnh: Xuân Hồng

.