Tình trạng mua bán, vận chuyển thuốc lá lậu từ Campuchia về TP.HCM đang sôi động trở lại sau thời gian các “trùm”tại TP.HCM bị bắt.

 


Tuyến đường “xương sống” thuốc lá lậu từ Campuchia vào nội địa không có gì thay đổi. Thuốc lá lậu được nài vận chuyển vượt sông Vàm Cỏ Đông để tập kết tại bến đò Lộc Giang. Từ bến đò, đường đi của nài là cặp theo tỉnh lộ 821 chẻ vào những con đường mòn nhỏ lối ra thông với tỉnh lộ. Từ đây, nài phóng xe bạt mạng đưa hàng xuống xuồng, vận chuyển qua địa phận An Ninh Đông - Tân Mỹ đến địa phận xã Thái Mỹ (Củ Chi).

Theo ông Võ Thiện Ngộ, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Long An, từ đầu năm 2013 đến nay, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện và thu giữ hơn 300 thùng thuốc lá lậu (trên 160.000 gói thuốc). Việc chống buôn lậu thuốc lá ở các địa bàn vùng biên vẫn còn rất hạn chế do đường biên giới dài với địa hình sông rạch chằng chịt, việc lập chốt chặn để đấu tranh triệt để là rất khó do lực lượng mỏng. Hạn chế bởi cán bộ quản lý thị trường chỉ có quyền dừng xe trên địa bàn các huyện biên giới, còn trên địa bàn nội địa phải phối hợp với lực lượng CSGT. Trong khi đó, việc phối hợp giữa các cấp, ban ngành địa phương liên quan thời gian qua chưa nhiều. Bởi vì một khi thực hiện phối hợp giữa các lực lượng thì phải xây dựng kế hoạch mất nhiều thời gian, trong khi đó tình hình buôn lậu luôn khó kiểm soát theo từng ngày…

 

Theo PLTP HCM

.