Cuộc sống người dân bị đảo lộn, môi trường sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng, hàng chục hộ dân bức xúc vì bụi bẩn từ công trình Nhà máy điện phân nhôm đang thi công trên địa bàn xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông. Bụi bẩn từ công trình khiến người dân không thể chịu đựng nổi.


Hàng rào “cho có lệ” của nhà máy này chỉ tồn tại trong vài ngày, còn nhiều nơi nguy hiểm như thế này xung quanh nhà máy.

Sáng ngày 29/2/2016, trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Bốn - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết ngay khi nắm được thông tin vụ việc, ông đã đề nghị phía Nhà máy điện phân nhôm đến thăm hỏi cũng như có hình thức hỗ trợ gia đình nạn nhân cả về vật chất và tinh thần.

Ông Bốn khẳng định: “Do thi công công trình ẩu, không cắm biển báo, biển chỉ dẫn cũng như không có biện pháp hạn chế tai nạn ở những nơi nguy hiểm nên mới xảy ra vụ việc đáng tiếc như vậy. Xảy ra tai nạn chết người, trách nhiệm thuộc về Nhà máy điện phân nhôm”.

Ông Nguyễn Bốn cũng cho biết: “Thông tin từ Ban Giám đốc nhà máy, nhà máy đã đến thăm hỏi gia đình nạn nhân cũng như đã có những hỗ trợ gia đình sau vụ việc.”

Tuy nhiên, đến chiều ngày 29/2, gia đình nạn nhân Đào Văn Trà (người tử vong tại chỗ tại khu vực công trình này) cho biết, cho đến thời điểm hiện tại vẫn không có bất cứ một người nào đến thắp cho Trà một nén nhang, nói một lời xin lỗi, huống hồ gì đến việc bồi thường cho gia đình.

Phải chăng Nhà máy điện phân nhôm đã “báo cáo láo” với lãnh đạo UBND tỉnh? Và nếu như vậy thì Ban Giám đốc nhà máy này vẫn đang xem thường tính mạng của người dân.

Môi trường sống bị đảo lộn do bụi

Bên cạnh việc thi công công trình gây tai nạn giao thông, Ban Giám đốc Nhà máy điện phân nhôm còn phớt lờ cả chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông về việc gây ô nhiễm bụi trầm trọng làm ảnh hưởng đến nhiều hộ dân xung quanh.

Theo đó, người dân ở các thôn 4, 6, 12 và 17 thuộc xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp đang từng ngày phải đối mặt với bụi đất đỏ đang ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đời sống và cây trồng. Người dân đã ý kiến lên chính quyền các cấp nhưng vụ việc vẫn không có gì thay đổi.

Đồ dùng sinh hoạt của dân bám đầy một lớp bụi, có lúc tuy ở trong nhà nhưng dân phải đeo cả khẩu trang để lọc không khí.

Một người dân cay đắng chia sẻ: “Nhịn ăn nhịn uống thì còn có thể được, nhưng nhịn thở thì sống sao được đây!”

Một người dân ở thôn 4 thì cho biết rằng bụi từ công trình nhà máy điện phân nhôm “tấn công” gia đình họ hàng ngày hàng giờ. Từ trước Tết Nguyên đán Bính Thân đến nay, gia đình họ hầu như không có ngày nào không bị bụi.

Giờ ăn cũng phải xem chừng hướng gió, nếu dọn cơm xong mà gió thổi hướng từ công trình nhà máy vào nhà dân thì bữa cơm đó sẽ được nêm thêm “gia vị” đất đỏ cao nguyên.

Theo tìm hiểu, tại đây hàng ngày có gần 150 lượt xe ben chở nguyên liệu công trình chạy liên tục gây bụi mịt mù. Trên các tuyến đường dân cư xung quanh khu vực nhà máy, người dân không có một ngày được yên ổn, tất cả cũng chỉ vì bụi từ công trình.

Tâm tư và đời sống của người dân được Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông quan tâm và đã có sự chỉ đạo sát sao. Đích thân ông Nguyễn Bốn đến thực địa kiểm tra công trình này và khẳng định việc công trình gây bụi làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân.

“Bản thân tôi sống ở vùng đất Tây Nguyên hàng chục năm trời, đi trên những con đường đất đỏ đầy bụi là chuyện bình thường. Thế nhưng, bụi ở đó (Công trình Nhà máy điện phân nhôm – PV) ngay cả bản thân tôi còn không chịu được dù chỉ vào đôi chút. Vậy người dân ở đó phải chịu tác động hàng ngày nên dân phản ánh là đúng rồi”, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông chia sẻ.

Ông Nguyễn Bốn cho biết, ngay khi kiểm tra Nhà máy điện phân nhôm, ông đã yêu cầu Ban Giám đốc nhà máy này phải huy động thêm xe và lực lượng tưới đường thường xuyên và liên tục. Không được để tình trạng ô nhiễm bụi này tiếp tục ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh rõ ràng như thế, nhưng dường như Ban Giám đốc nhà máy này vẫn cố tình phớt lờ. Bằng chứng là theo quan sát của phóng viên thì trong 5 ngày liên tục “cung đường bụi” này không hề được tưới nước.

Phóng viên Báo Người Tiêu Dùng cũng đã chứng kiến cuộc gọi điện thoại trực tiếp giữa Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông với một người tên Hưng (Phó Giám đốc Nhà máy điện phân nhôm – PV) yêu cầu khắc phục ngay tình trạng xe công trình nhà máy gây bụi bẩn, thì nhận được câu trả lời gọn lỏn: “Sẽ cho tưới liền”.

Như vậy phải đến khi đích thân Chủ tịch tỉnh gọi điện thoại nhắc nhở thì vị đại diện Ban Giám đốc nhà máy này mới cho người thực hiện mặc dù đã được yêu cầu trước đó.

Trong suốt khoảng thời gian bụi giăng đầy trời kia, phải chăng Ban Giám đốc nhà máy này đang xem thường sức khỏe của những người dân quanh khu vực?!

Hi vọng với tinh thần hết mình phụng sự nhân dân, ông Nguyễn Bốn – Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông sẽ có những biện pháp xử lý triệt để nhằm trả lại môi trường sống trong lành cho người dân.
 

Theo NTD

.