leftcenterrightdel
Miệng cống của Công ty chăn nuôi Hòa Phước. 

Theo đơn của người dân tổ 4, ấp Đồng Dầu, xã Minh Đức phản ánh: Công ty chăn nuôi Hòa Phước thải một số lượng lớn nước thải chưa được xử lý ra môi trường, gây ô nhiễm nặng cho dòng suối, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của bà con sống quanh khu vực.

Anh Phương Văn Ngoạt, ngụ tổ 4, ấp Đồng Dầu là người đại diện cho các hộ dân địa phương cho biết: Công ty chăn nuôi Hòa Phước là công ty chuyên nuôi heo công nghiệp với số lượng rất lớn. Vào giữa tháng 04/2018, Công ty bắt đầu xả thải, nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối, nước thải bắt đầu từ cống thoát nước của công ty chảy vào suối làm chết cá, tôm. Cây trồng của người dân cũng bị ảnh hưởng do dùng nước suối để tưới, gia súc mà nhiều hộ dân ở đây nuôi do uống nước suối cũng bị chết. Đáng lo ngại hơn, nhiều hộ dân vẫn có thói quen dùng nước suối để sinh hoạt dẫn đến đau đầu, viêm xoang, các giếng gần suối cũng có mùi hôi tanh.

Bà con ở ấp Đồng Dầu cho biết thêm, khi phát hiện Công ty Hòa Phước thường xả thải, bà con đã trình báo với chính quyền địa phương, chính quyền địa phương đã cử cán bộ xuống xác minh, lấy mẫu nước đi kiểm tra. Sau lần kiểm tra đó, phía công ty đã ngừng xả thải được một thời gian. Thế nhưng gần đây, ngày 12/7, người dân lại phát hiện Công ty cho xả thải ra suối với dòng nước đen và có mùi hôi. Lần xả thải này, phía Công ty thường lợi dụng những ngày có mưa to hoặc vào thời gian bà con ngưng canh tác để xả thải. 

Người dân đã nhiều lần đến Công ty để phản ánh trực tiếp nhưng bị phía Công ty chăn nuôi Hòa Phước né tránh. 

Theo một số hình ảnh mà Phóng viên thu thập được thì phản ánh của bà con ấp Đồng Dầu, xã Minh Đức là có cơ sở. 

Đề nghị cơ quan chức năng địa phương nhanh chóng vào cuộc xác minh, kiểm tra nguồn nước và có kết luận chính xác, có biện pháp xử lý thỏa đáng, dứt điểm, tránh để xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Hoàng Anh - Anh Tuấn