Người dân xã Bình Quý (huyện Thăng Bình) đang sống trong cảnh bất an vì lưới điện không đảm bảo, mất an toàn và không đáp ứng nhu cầu sử dụng.

 


Theo quan sát của chúng tôi, đường dây trung thế và hạ thế được dẫn qua khu dân cư của các hộ dân thuộc tổ 4 (thôn Quý Thạnh 1, xã Bình Quý) rất nguy hiểm, không đảm bảo khoảng cách an toàn về hành lang lưới điện. Cách nhà ông Ninh không xa, xung quanh ngôi nhà của ông Đặng Thịnh chằng chịt dây điện trung thế và hạ thế không bọc nhựa. Ông Thịnh cho biết: “Đường dây trung thế và hạ thế cùng được bắt chung trụ điện kéo sát qua mái nhà của chúng tôi. Nhiều lần đường dây này bị đứt, nằm sát sạt ngay hiên nhà. Tôi đã nhiều lần làm đơn gửi đến Điện lực Thăng Bình, mong ngành điện dời đường dây tải điện trung thế và hạ thế xa khu dân cư, hoặc đảm bảo an toàn hành lang lưới điện, thế nhưng vẫn chưa thấy tiến triển gì” - ông Thịnh nói. Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Sau - Bí thư Đảng ủy xã Bình Quý cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần đề xuất với Điện lực Thăng Bình phải đảm bảo an toàn hành lang lưới điện khi kéo đường dây trung thế và hạ thế qua khu dân cư thuộc tổ 4. Trong khi ngành điện chưa giải quyết thì mùa mưa bão đã đến rồi. Chập điện hoặc cháy nổ có thể xảy đến bất cứ lúc nào” - ông Sau nói.


Cũng tại xã Bình Quý, gia đình ông Nguyễn Văn Sơn (tổ 2b, Quý Thạnh 1) vẫn luôn gặp khó trong các sinh hoạt thường nhật. Những công việc đơn giản như chạy quạt điện, bơm nước, xem ti vi lại không thể thực hiện được vì nguồn điện quá yếu. Ông Sơn cho biết, điện quá yếu nên chỉ có các loại bóng đèn sợi đốt thì hoạt động được chứ tủ lạnh hay các loại tuýp 0,6m hay 1,2m đều không thể hoạt động. Sát nhà ông Sơn, cơ sở xay xát lúa gạo của gia đình ông Võ Văn Lang cũng rơi vào tình trạng sản xuất khó khăn. Mỗi ngày cơ sở này xay xát hơn 5 tấn lúa, và tiêu thụ khoảng 90kW điện. Để có đủ điện phục vụ, ông Lang phải kéo riêng một đường dây điện cách nhà gần 1.500m. Do phải đặt công tơ điện cách xa nên việc tiêu hao điện năng rất cao và tiền điện phải trả hàng tháng cũng tăng theo. “Máy lọc sạn có công suất 700W chỉ cần mô tơ 7,5kg là chạy được, vậy mà gia đình phải dùng mô tơ 10kg để hoạt động” -  ông Lang chia sẻ.

Toàn tổ 2b, thôn Quý Thạnh 1, xã Bình Quý có hơn 90 hộ dân thì tất cả các hộ đều luôn sống trong tình trạng thiếu điện. Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân yếu điện ở đây là vì đường tải điện kéo về quá xa, dây dẫn điện nhỏ trong khi đó số hộ sử dụng điện lại nhiều. Hệ thống điện này trước đây do Hợp tác xã Nông nghiệp 1, xã Bình Quý quản lý. Nhiều lần người dân đề nghị nâng cấp hệ thống điện nhưng do thiếu kinh phí nên hợp tác xã không thể triển khai thực hiện. Vào năm 2010, hệ thống điện này được chuyển về cho Điện lực Thăng Bình quản lý. “Đến thời điểm này, trên địa bàn xã có đến 7 khu vực không được đảm bảo về điện. Đó là tổ 1, tổ 2A, 2B và tổ 23 thuộc thôn Quý Thạnh 2 và các tổ 2A, 2B và tổ 3 thuộc thôn Quý Thạnh 1. Xã mong ngành điện, đảm bảo an toàn lưới điện và cung cấp nguồn điện đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân” - ông Sau nói thêm.

 

Theo Báo Quảng Nam

.