Theo đánh giá của Chi cục Đê điều và phòng chống lụt bão Hải Phòng, hệ thống đê điều Hải Phòng chưa đảm bảo an toàn trong trường hợp xảy ra tổ hợp bão, lũ, triều thiết kế, các vị trí đê, kè, cống xung yếu và kém ổn định sẽ có nguy cơ mất an toàn.



Hàng năm, hệ thống đê điều Hải Phòng được tu bổ, nâng cấp tăng cường ổn định và loại trừ dần các trọng điểm đê xung yếu. Tuy vậy, do tác động của thiên nhiên như: sóng, gió, thủy triều, dòng chảy và các tác động trực tiếp của con người, quy mô và chất lượng công trình đê điều luôn bị biến động theo thời gian.

Những tuyến đê biển trọng điểm như: đê hữu Bạch Đằng, đê Tràng Cát, đê Biển I, đê Biển II, đê biển III và đê biển Cát Hải chỉ đảm bảo an toàn với bão cấp 9, chưa đảm bảo an toàn với những cơn bão cấp 10, triều cường tần suất 5% và lớn hơn.

Cùng với các công trình đê, các công trình kè bảo vệ bờ hiện có chiều dài 83,097km (chiếm 19,8% tổng chiều dài đê), trong đó có hơn 30km kè kém ổn định và xung yếu với hư hỏng phổ biến thường thấy là hiện tượng xói lở chân, xô sạt mái, lún và biến dạng kè.

Đối với kè bảo vệ đê biển như: đê biển I, II, III và đê biển Cát Hải có kết cấu bằng bê tông kết hợp kè đá lát khan ở cao độ +3,5 trở lên, chỉ đảm bảo khả năng trong trường hợp có sóng bão đến cấp 9, triều trung bình đến triều cường. Đối với các đoạn kè biển có kết cấu đá lát khan, khả năng ổn định còn kém hơn, chỉ đảm bảo chống đỡ với sóng gió cấp 6, cấp 7, triều cường. Riêng kè đá khan Cát Hải chỉ đảm bảo trong điều kiện sóng cấp 6, cấp 7, triều trung bình.

Bên cạnh đó, hệ thống cống dưới đê vẫn chưa được đầu tư xây dựng kịp thời. Đến nay, toàn hệ thống đê điều có 392 công trình cống, trong đó có 152 cống kém an toàn và 58 cống xung yếu. Riêng năm 2012 mới có 11 cống xung yếu và kém ổn định được đầu tư xây mới.

Đối với các đê sông trên địa bàn Hải Phòng cũng xảy ra tình trạng mất an toàn trong mùa mưa bão. Nguyên nhân của tình trạng này phải kể đến thực trạng lấn chiếm bãi sông, vi phạm Luật Ðê điều, Pháp lệnh Phòng, chống lụt bão, khai thác cát lòng sông... đang diễn ra tràn lan và có chiều hướng gia tăng trên địa bàn Hải Phòng.

Trước tình hình mưa bão vẫn diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, ngoài việc gia cố vững chắc các công trình đê điều, phòng chống lụt bão, thì việc xử lý các vụ vi phạm Luật Ðê điều và Pháp lệnh phòng chống lụt bão trên địa bàn Hải Phòng cần sớm được thực hiện đồng bộ.
 

Hoàng Hưng