Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng các công ty bánh kẹo có thương hiệu như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Đồng Khánh, Hà Nội… đã tung ra thị trường các sản phẩm bánh trung thu, mở nhiều gian hàng “di động” trên các hè phố. Điều đáng nói, các cửa hàng “di động” này ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè, làm mất mỹ quan đô thị và gây ách tắc giao thông nghiêm trọng. Tình trạng này diễn ra trên mọi tuyến đường, nhưng lại không thấy các cơ quan chức năng xử lý.
 


Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Nguyên Huy, Trưởng phòng Giao thông đô thị, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố Hà Nội cho biết: “Hiện nay, Sở mới cấp phép cho khoảng 4 đơn vị kinh doanh bánh trung thu. Nhưng thời điểm được phép bán chỉ cách Tết Trung thu 1 tháng”. Cũng theo Sở GTVT, Sở chỉ cấp phép cho mỗi công ty khoảng 8 điểm và những điểm này phải đảm bảo trật tự an toàn giao thông đô thị. Còn những điểm khác do tự phát hoặc do cấp quận, huyện sở tại cấp. Ngay cả những cơ sở được cấp phép, nếu dựng không đúng vị trí cũng bị xử lý nghiêm. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của phóng viên, ở các tuyến phố trên địa bàn có tới gần 400 quầy hàng bán bánh trung thu. Nếu vậy, ngoài những thương hiệu bánh trung thu được cấp phép thì những quầy hàng của thương hiệu bánh trung thu khác là mọc lên tự phát…? Và việc này lực lượng chức năng không hay biết?

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, UBND TP. Hà Nội đã ra quyết định cấm kinh doanh buôn bán trên vỉa hè và lòng đường trên 62 tuyến phố. Thế nhưng, hiện nay, tình trạng ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè diễn ra phổ biến. Thiết nghĩ, không phải ngẫu nhiên mà các quầy hàng bánh trung thu lại nằm chềnh ềnh trên khắp các hè phố như vậy. Đề nghị ngành chức năng sớm kiểm tra, thiết lập lại trật tự trên hè phố cũng như đảm bảo cho một mùa Trung thu an toàn.
 

Mạnh Nghiệp