Mấy ngày qua, nhiều hộ dân sinh sống gần khu vực bãi rác ở ấp Phú Long, xã Tân Phú Đông (TP.Sa Đéc) bức xúc trước tình trạng mùi hôi thối ở bãi rác này gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

 


Theo một số hộ dân, bãi rác này đã có từ nhiều năm nay và mùi hôi vẫn thường xuyên bốc lên, tuy nhiên một vài tuần trở lại đây mùi hôi ở bãi rác này bốc lên dữ dội, gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và sinh hoạt của họ. Anh Lê Khắc Bình ngụ ấp Phú Long, xã Tân Phú Đông bức xúc nói: “Bãi rác này bây giờ quá hôi, nhiều ruồi, muỗi làm ảnh hưởng sức khỏe, nhất là trẻ em. Người dân địa phương mong muốn các cấp chính quyền sớm có cách xử lý”. Ông Huỳnh Ngọc Ẩn ngụ ấp Phú Long nói: “Thời gian gần đây, bãi rác này hôi dữ lắm, chịu không nổi, quần áo phơi từ sáng tới chiều đem vô là có mùi. Phải làm sao cho bớt mùi để bà con ở đây sinh sống, chứ như vầy hoài chịu sao nổi?”.

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi đến gặp đơn vị quản lý bãi rác này là Chi nhánh xí nghiệp dịch vụ môi trường - đô thị TP.Sa Đéc. Theo đơn vị này thì sở dĩ thời gian gần đây bãi rác bốc mùi hôi hơn lúc trước là do nhiều nguyên nhân khách quan, nhất là những ngày gần đây bị ảnh hưởng của triều cường, mưa nhiều nên nước đọng lại gây ra mùi hôi, thêm vào đó thời tiết đang chuyển mùa, gió đổi hướng nên người dân cảm thấy mùi hôi nhiều hơn, nhất là do một số hộ dân sinh sống cách bãi rác chưa đầy 100m trong khi qui định là cách ít nhất 300m nên việc không ảnh hưởng mùi hôi đến những hộ dân này là rất khó. Ghi nhận những ý kiến phản ánh của người dân, bà Đặng Thị Kiều Nga - Phó Giám đốc Xí nghiệp dịch vụ môi trường đô thị, chi nhánh Sa Đéc cho biết, đơn vị sẽ triển khai nhiều giải pháp để hạn chế mùi hôi của bãi rác, trong đó sẽ tăng cường phun xịt hóa chất khử mùi và diệt ruồi, muỗi để hạn chế tối đa mùi hôi ảnh hưởng đến người dân. Còn về hướng xử lý lâu dài, chi nhánh sẽ đề nghị xây thêm các hố rác mới vì hiện nay các hố rác này cũng sắp đầy và hết sức chứa, những hố rác mới sẽ cách xa khu vực sinh sống của người dân.

Theo một số hộ dân sinh sống ở khu vực này thì ngoài mùi hôi từ bãi rác, mấy tháng nay, người dân cảm thấy “khó thở” vì mùi khét bốc ra từ một cơ sở pha chế phế liệu gần đó. Qua tìm hiểu thì được biết cơ sở này có đầy đủ giấy phép kinh doanh và được chứng nhận đảm bảo điều kiện môi trường sản xuất, tuy nhiên chủ cơ sở cũng thừa nhận là do mới thành lập nên một vài khâu trong sản xuất đang được hoàn thiện và sẽ hoàn thiện trong thời gian tới để không còn ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Trong khi chờ đợi các đơn vị triển khai các giải pháp hạn chế ô nhiễm môi trường, các ngành chức năng cần thường xuyên kiểm tra, đôn đốc họ khắc phục một cách nhanh chóng, hiệu quả để trả lại không khí trong lành cho người dân.

 

Theo Báo Đồng Tháp

.