17.400 con cá đồng loạt chết chưa phải là con số cuối cùng khi mà nguy cơ ô nhiễm nguồn nước trên sông Chà Và chưa được giải quyết rốt ráo.

 


Nguy hại từ yếu tố nội sinh

Những yếu tố phát sinh từ chính hoạt động nuôi cá bè trên sông Chà Và cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm cục bộ trong NTTS. Một số quy định cơ bản về kỹ thuật nuôi trồng chưa được bà con ngư dân thực hiện đúng như khoảng cách giữa các bè quá ngắn, chỉ chừng 3-4m mặt nước; do vốn ít nên người nuôi cố tình nuôi số lượng cá vượt gấp đôi, gấp ba cho phép. Một số chủ bè sử dụng nguồn thức ăn là cá tạp bị ươn thối, dễ phân hủy gây ô nhiễm nguồn nước ngay tại khu vực nuôi. Thực phẩm nuôi cá cho quá liều lượng cần thiết cũng lắng đọng dưới bè, tạo điều kiện cho các loài vi khuẩn cộng sinh phát triển.

Chủ bè Phạm Văn Dư cũng công nhận: “Có nhiều đợt sau khi các bè bên cạnh xịt rửa lưới vài ngày thì cá trong bè nhà mình lừ đừ, bỏ ăn. Lập tức vợ chồng tui thuê ghe máy đẩy bè ra xa các bè khác, thậm chí chấp nhận lấn luồng lạch vài hôm để cá có nước sạch, có đủ oxy để thở. Nhờ vậy mà bè cá nhà tui được mấy phen… thoát nạn! Nhưng nghĩ về lâu về dài thì làm vậy chắc không ăn thua”.

Khoanh vùng và ngăn chặn

Về giải pháp giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường, gây tác hại không nhỏ tới hiệu quả NTTS trên sông Chà Và, lãnh đạo Sở TN&MT cho hay, UBND tỉnh đã tạm đình chỉ một phần hoạt động khai thác cát của Công ty CP Hoàng Linh và hiện nay công ty này đã dừng hoàn toàn việc khai thác. Song về lâu về dài, tỉnh cần nghiên cứu  lại và tiến tới hủy bỏ quy hoạch khai thác cát nhiễm mặn tại khu vực Ghềnh Rái; đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi khai thác, nạo vét cát trái phép.

Đặc biệt, đối với nguồn ô nhiễm do chất xả thải chưa qua xử lý đã được kiểm tra và xác nhận là từ các cơ sở chế biến hải sản khu vực Tân Hải, Sở TN&MT cần phối hợp với địa phương tăng cường tổ chức thanh, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường, kiểm tra chặt chẽ nguồn nước sau sản xuất của các cơ sở này; nhất là đối với các trường hợp xả thải lén về đêm, né tránh kiểm soát của các ngành chức năng, thì phải kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đồng thời Sở TN & MT cũng cần thiết tiến hành khảo sát, lập dự án đầu tư công trình xử lý ô nhiễm cống xả số 6 trình UBND tỉnh xem xét.

 

Bài 8: Bố trí lại vùng nuôi
 

Theo Báo Bà Rịa Vũng Tàu