Những tháng gần đây, trong ngành y tế đã xảy ra một loạt các vụ đau lòng như: ăn bớt vắcxin ở Hà Nội, nhân bản kết quả xét nghiệm ở Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, những nghi vấn về việc nhân viên tiêm vắcxin làm ba trẻ sơ sinh ở Quảng Trị tử vong, hay mới đây nhất là vụ việc nghiêm trọng xảy ra tại Trung tâm thẩm mỹ Cát Tường đã làm lòng tin vào ngành y tế của nhân dân bị lay động nghiêm trọng.
 
 
“Để làm được điều này, theo tôi phải có luật định, bởi luật không quy định thì không bắt lỗi được. Về thủ tục hành chính, bệnh viện chỉ ký xác nhận là các bác sỹ làm chuyên khoa gì bao nhiêu năm, nhưng lại không nắm được họ mở phòng khám tư kinh doanh ở đâu, đã được cấp phép hay chưa, kinh doanh, chữa bệnh gì,” vị giám đốc Bệnh viện Bạch Mai nhấn mạnh.
 
Trước tình trạng này, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ đang xin phép Chính phủ cho Bộ được ban hành những quyết định cấp Bộ, quy định những bác sỹ làm trong các cơ sở y tế công lập có phòng khám riêng ngoài giờ phải có quy chế về báo cáo về giờ giấc, chứng chỉ hành nghề, giấy phép của cơ sở hành nghề đã cấp của Sở Y tế, chứng nhận của phường nộp cho giám đốc bệnh viện.
 
Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng sẽ bổ sung quy định về: "Vấn đề quản lý các bác sỹ, cán bộ y tế đang làm việc tại bệnh viện công lập mà mở phòng khám tại nhà, mở phòng khám tư, giám đốc bệnh viện quản lý như thế nào, quy chế báo cáo ra sao…" bà Tiến cho biết.
 
Suy cho cùng, những quyết định này của Bộ Y tế xem ra là muộn, nhưng dẫu muộn vẫn hơn không. Vấn đề là, cần đẩy các quy định đó vào thực tiễn một cách rõ ràng, cụ thể nhất, nhanh nhất và thực thi nó nghiêm chỉnh. 
 
Điều này, không những sẽ tránh được những vụ việc đau lòng ảnh hưởng đến tính mạng người dân, đảm bảo sức khỏe cũng như nhu cầu làm đẹp của người dân mà còn loại bỏ đi những “con sâu làm rầu nồi canh” ảnh hưởng đến uy tín và vẻ đẹp của người thầy thuốc cứu người, chữa bệnh mà ngành y tế đã bao năm gây dựng./.
 
Theo Vietnam+
Bài 4: Phẫu thuật thẩm mỹ: Đừng bao giờ tin quảng cáo