Một sự thực không thể chối cãi về vụ việc tử vong tại Thẩm mỹ viện Cát Tường vừa qua, là do cơ quan quản lý đã “bỏ lửng,” không quản lý được các cơ sở y tế ngoài công lập, để họ mặc sức “tung hoành” hoạt động, vượt quá phạm vi cho phép.
 
 
Lỗ hổng của cả hệ thống?
 
Sau vụ Cát Tường bị phanh phui, nhiều người hoài nghi và bức xúc về năng lực cũng như chức năng của cơ quan thanh tra y tế đã không phát hiện ra những sai phạm trên.
 
Lý giải về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay, sau vụ việc trên, ngành y tế cũng phát hiện những khó khăn tồn tại trong công tác thanh kiểm tra tại địa phương, gồm cả vấn đề nhân sự, cơ chế chính sách. 
 
Cả nước chỉ có 240 thanh tra y tế, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh nhiều nhất, Hà Nội nhiều thứ 2 (14 người). Có những tỉnh chỉ có 2-3 người thanh tra về y dược tư nhân. Hệ thống thanh tra này không thể đủ số lượng, chất lượng và lực lượng để thanh tra.
 
“Phải tăng cường hơn nữa, phối hợp với các trung tâm y tế quận huyện, xã phường, Ủy ban Nhân dân phường mới có thể giám sát, thanh kiểm tra hệ thống này. Đây là một lỗ hổng cần có sự tham gia của cả hệ thống. Còn nếu chỉ dựa vào lực lượng thanh tra là không hiệu quả,” bà Tiến khẳng định.
 
Chỉ đạo về vấn đề này, tại Hội nghị trực tuyến công tác quản lý Nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Thiện Nhân nhận định: việc phát triển y tế ngoài công lập quá nhanh khiến ngành y tế phải suy nghĩ tới một phương pháp phù hợp hơn.
 
Theo con số thống kê, ngành y tế ngoài hơn 800 bệnh viện công lập trên toàn quốc còn có 157 bệnh viện tư nhân và hơn 30.000 phòng khám tư nhân, như vậy Phó Thủ tướng đã đặt ra câu hỏi: Với cách làm hiện nay khi mà các cơ sở y tế tư nhân phát triển nhanh chóng, liệu ngành y tế có đủ khả năng hậu kiểm được không?
 
“Tôi sợ ngành y tế không đủ sức để hậu kiểm các cơ sở y tế ngoài công lập, không thể làm được.
 
Nếu không hậu kiểm được sẽ không chấn chỉnh được, vậy hậu kiểm như thế nào? Giả sử ngành y tế có tăng thêm 1.000 thanh tra viên thì cũng không thể hậu kiểm được hết 30.000 cơ sở y tế tư nhân. Vì vậy, ngành y tế cần có biện pháp hợp lý để công tác thanh tra được tốt hơn,” Phó Thủ tướng nhắc nhở và yêu cầu./.
 
Theo Vietnam+
 
Bài 3: Bài toán tỷ lệ nghịch số lượng bác sỹ và y đức