Gần đây, nạn chăn dắt ăn xin lại xuất hiện ở TP. Vũng Tàu khiến dư luận bất bình. Những người già, tàn tật, trẻ em bị biến thành “công cụ kiếm tiền”, còn người hảo tâm vô tình tiếp tay nuôi béo kẻ chăn dắt.

 


Nuôi người già đi ăn xin

Ở các tuyến đường Nguyễn An Ninh, Trương Công Định, Lê Lợi, bến tàu cánh ngầm, người dân thường xuyên thấy các cụ già tiều tụy ngồi lê la ăn xin. Nhiều người thương cảm đã dừng xe cho các cụ tiền mà không biết rằng các cụ già này là công cụ kiếm ăn của bọn người bất lương. Theo tìm hiểu chúng tôi được biết, vợ chồng Nguyễn Thị T. thuê phòng trọ tại hẻm đường Bắc Sơn (phường 11, TP Vũng Tàu) để nuôi khoảng 3-4 người già cùng quê rồi tổ chức cho họ đi ăn xin. Mỗi ngày cứ tầm 6 giờ sáng, vợ chồng T. chở người già thả xuống các chợ, hàng quán để đi xin. Đến 11 giờ, rước họ về nhà ăn uống, nghỉ trưa, rồi lại quay ra chợ xin ăn đến tối mới chở về.

Chị M. (xin được giấu tên), bán tạp hóa ở hẻm 282 Bắc Sơn kể: “Đi xin được bao nhiêu tiền họ đều phải nộp lại cho T. Bà con ở đây ai cũng biết vợ chồng T. không làm gì ngoài chuyện chăn dắt ăn xin. Bản thân T. có lúc cũng ôm con nhỏ đi ăn xin”.

Trong suốt thời gian tìm hiểu, theo chân những người ăn xin do vợ chồng T. chăn dắt, chúng tôi nhận thấy họ thường đóng vai người bán vé số dạo để đối phó. Cứ vài ngày là họ đổi địa điểm hành nghề, nếu ai hỏi thăm tên tuổi, quê quán thì họ không trả lời để tránh bị để ý. Mỗi khi phát hiện có người theo dõi,  họ chở người già chạy vòng vèo rất nhanh để cắt đuôi.

Trong vai người đi tìm phòng trọ, chúng tôi đến nhà T. lúc 11 giờ 30, căn phòng nhỏ nóng bức, cả nhóm người gồm: Một ông già, một bà già, một phụ nữ trung niên, mẹ T. và T. đang ăn cơm trưa. T. nhanh chóng đứng dậy tiếp đón, và giới thiệu với chúng tôi họ là những người bà con đến chơi.
 

Theo Báo Bà Rịa Vũng Tàu

.