(BVPL) - Năm 5 trở lại đây, môn dưỡng sinh “Thức Vũ kinh” đối với người cao tuổi được Công ty CP đầu tư và thương mại Bách Gia (Công ty Bách Gia) chuyển giao tại 13 tỉnh, từ Quảng Ninh và đến Bình Định như một hiện tượng, được cộng đồng cho  đây là thành công lớn trong cuộc vận động xã hội hóa thể thao đối với người cao tuổi, mô hình này cần được khuyến khích và nhân rộng. Nhưng, gần đây trên một số phương tiện thông tin báo chí lại có một số ý kiến trái chiều. Nhằm tìm hiểu thực, hư hoạt động của Công ty Bách Gia, phóng viên báo Bảo vệ pháp luật đã thâm nhập để nắm rõ tình hình, với mong muốn “các doanh nghiệp cùng hoạt động trên lĩnh vực này tìm ra sân chơi trong sáng và cạnh tranh lành mạnh”.
 
Câu lạc bộ tập dưỡng sinh “Thức Vũ kinh”
Câu lạc bộ tập dưỡng sinh “Thức Vũ kinh”
 
Tại xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, chúng tôi tiếp cận một số hội viên người cao tuổi thì một bà xưng tên là Mai Thị Ngọc, bà bức xúc nói: tôi không đồng tình với cách đưa tin thiếu chính xác của một số người tự xưng là nhà báo hôm trước. Hôm ấy, tôi không mua thực phẩm chức năng và cũng chẳng ai ép tôi mua, tôi đến hội trường thôn để nghe tư vấn sức khỏe và nhận quà của Công ty rồi về, chứ tôi có phàn nàn bệnh tật của mình với ai, vậy mà báo viết “tôi bị tức ngực, nhân viên công ty mời lên tư vấn và bảo tôi cứ mua hộp thuốc này uống vào thì sẽ khỏi bệnh”. Những người này còn đề nghị mấy người cao tuổi trong thôn đã mua thực phẩm chức năng đem ra cho họ xem lọ, rồi chụp ảnh để đăng lên báo. Chúng tôi không hiểu họ có dụng ý gì nhưng là người già chúng tôi rất cần trung thực. Nếu như họ trở lại đây thì chúng tôi vẫn khẳng định “nhân viên của Công ty Bách Gia hướng dẫn bài thể dục dưỡng sinh Thức Vũ Kinh cho người cao tuổi hiệu quả về sức khỏe đã làm cho cuộc sống của chúng tôi thêm vui vẻ”. Còn nhóm các bà Em, bà Cảnh và bà Thạnh (cùng ở Phong Điền) đều khẳng định “chúng tôi mua thực phẩm chức năng là tự nguyện, thấy giá cả chấp nhận được thì sử dụng, từng ấy tuổi rồi, ai ép được chúng tôi”…
 
Công ty được các tổ chức của nhiều tỉnh tặng Bằng khen
Công ty được các tổ chức của nhiều tỉnh tặng Bằng khen
 
Cụ Lê Xuân Dương, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Phong Sơn cho biết: Công ty Bách Gia về xã đã trình giấy tờ do Trung ương Hội, tỉnh Hội, huyện Hội giới thiệu về, họ có cả Giấy cho phép kiểm tra sức khỏe bằng phương pháp y học cổ truyền của Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế hạn đến 31/12/2014 và Giấy cho phép giới thiệu 07 dòng thực phẩm chức năng của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thừa Thiên Huế đang còn hạn, có lịch làm cụ thể ở từng huyện, từng xã và ngày 18/10/2014 là lịch công ty làm việc với xã Phong Sơn. Đại diện Công ty đã trình giấy cho phép của UBND huyện, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện Phong Điền. Chúng tôi kiểm tra đầy đủ giấy tờ cần thiêt nên cùng Công ty Bách Gia báo cáo UBND xã đồng ý cho Công ty này cùng Hội người cao tuổi phối hợp với Trạm Y tế xã triển khai tập Thức Vũ Kinh, công ty có dịch vụ thực phẩm chức năng nếu ai cần. Nhưng một số báo chí viết “chính quyền tiếp tay cho Công ty Bách Gia là thiếu cơ sở”.
 
Bà Lê Thị Bách, Giám đốc Công ty Bách Gia miễn cưỡng trả lời phỏng vấn, với lý do “vừa qua một số báo đưa về hoạt động của Công ty Bách Gia đều không đúng sự thật, thực chất đây là cuộc cạnh tranh không lành mạnh giữa công ty hoạt động có tâm, có tầm, có hiệu quả với doanh nghiệp cùng hoạt động trên lĩnh vực này nhưng ít được cộng đồng công nhận nên họ có dụng ý xấu. Hiện chúng tôi đang hoàn chỉnh hồ sơ để làm việc với các báo đã đăng tin chỉ một chiều làm ảnh hưởng đến hoạt động của công ty và niềm tin của trên 200.000 hội viên người cao tuổi của gần 1.500 CLB, đồng thời báo cáo Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin - Truyền thông để chấn chỉnh việc nêu sai sự thật hoạt động của doanh nghiệp đối với một số báo đã đăng bài. Các anh thử tính xem, từ một đơn vị chỉ có 20 người với 3 cán bộ, sau 5 năm hoạt động Công ty Bách Gia đã có gần 100 nhân viên, hiện nay rất nhiều địa phương có thư mời công ty về hướng dẫn môn thể dục dưỡng sinh “Thức Vũ Kinh” cho quê hương họ. Nếu chúng tôi “chụp dật” như một số thông tin đã nêu thì làm gì có chỗ đứng. Mỗi nơi chúng tôi đến, sau một năm đều được MTTQ, Hội Người cao tuổi và nhiều tổ chức khác của 13 tỉnh (Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bình Định) tặng bằng khen và giấy khen, những phần thưởng này đã nói chất lượng phục vụ của công ty. 
 
Phạm Ngọc