(BVPL) - Người dân đua nhau mở hàng loạt hàng quán tại ngay trung tâm quảng trường mùng 3 tháng 2 thành phố Bắc Giang khiến bộ mặt của thành phố ngày càng trở nên xấu xí, nhếch nhác. Mặc cho mất mỹ quan đô thị chính quyền sở tại lại “cổ xúy” cho sai phạm… 
 
Nhộn nhạo, nhếch nhác tại quảng trường 3/2 thành phố Bắc Giang
 
Lướt qua một vòng quảng trường mùng 3 tháng 2 tại trung tâm thành phố Bắc Giang, ai cũng thấy giật mình bởi sự bát nháo, nhộn nhạo đến kỳ lạ. Ở một góc là tiếng mời chào vào hàng nước, một góc là quán ăn mở nhạc sập sình, ngay giữa trung tâm quảng trường còn dựng cả máy chiếu phim cho thực khách thưởng thức.
 
Nhiều quán còn thu hút khách hàng khi trang bị cả máy chiếu.
Nhiều quán còn thu hút khách hàng khi trang bị cả máy chiếu.
 
Ở phía ngoài, la liệt những ô tô, xe máy chất ngổn ngang chắn lối người đi bộ. Bên này là tiếng trò chuyện, ăn uống rôm rả, bên kia là tiếng cãi vã ầm ĩ, cảnh quan không khác gì một khu chợ buổi sớm.
 
Xung quanh quảng trường là ngổn ngang các phường tiện giao thông.
Xung quanh quảng trường là ngổn ngang các phường tiện giao thông.
 
Không chỉ có vậy, các chủ cửa hàng còn vô tư “dàn trận” bàn ghế khắp lối đi, cả trên những thềm cỏ để thực khách mặc sức dẫm đạp. Sau những buổi ăn uống như vậy, để lại quảng trường là những vỏ bánh kẹo, là những ngọn cỏ bẹp dúm.
 
Các hàng quán đua nhau chèn lên cả thềm cỏ, thực khách cũng vô tư giẫm đạp.
Các hàng quán đua nhau chèn lên cả thềm cỏ, thực khách cũng vô tư giẫm đạp.

 

Rác thải nhếch nhác tại khu vực trung tâm quảng trường 3/2
Rác thải nhếch nhác tại khu vực trung tâm quảng trường 3/2
 
Cùng với đó, ngay giữa khu vực trung tâm quảng trường là sự xuất hiện “chình ình” của quán cà phê Mộc. Quán cà phê này vô tư kinh doanh ngay trên diện tích đất của quảng trường. Mặc cho các hoạt động buôn bán tấp nập nhưng không hiểu sao vẫn vắng bóng lực lượng chức năng?
 
Chính quyền sở tại “cổ súy” cho sai phạm?
 
Để rộng đường dư luận, ngày 18/8/2016, phóng viên báo BVPL đã có buổi làm việc với lãnh đạo phường Ngô Quyền. Trả lời báo chí, ông Vũ Trí Khánh, phó chủ tịch UBND phường Ngô Quyền xác nhận, hiện tại khu vực trung tâm quảng trường mùng 3 tháng 2 có rất nhiều hàng quán hoạt động vào buổi tối. Còn với việc xuất hiện quán cà phê Mộc, hiện tại phường không nắm giữ bất kỳ hồ sơ nào của quán. Việc cấp phép cũng như quản lý phải là đơn vị cấp tỉnh.
 
Quán café Mộc chình ình trước trước quảng trường 3/2
Quán café Mộc chình ình trước trước quảng trường 3/2
 
Ông Khánh cũng cho biết rằng hàng quán khu vực quảng trường là những hàng quán mọc lên tự phát do các hộ mất đất quảng trường đứng ra kinh doanh. Ông Khánh cũng cho biết việc để các hàng quán buôn bán tràn lan trong khu vực quảng trường 3/2 là đúng theo chủ trương đề xuất của phường. Theo đó, ngày 23/6, UBND phường Ngô Quyền đã ra văn bản số 28/UBND gửi UBND thành phố Bắc Giang về việc đề xuất một số vị trí, khu vực tạm sử dụng vỉa hè, lòng đường không vì mục đích giao thông.
 
Theo văn bản này, UBND phường không chỉ đề xuất bán hàng tại khu vực quảng trường 3/2 mà còn đề xuất bán hàng cả chục khu vực khác nhau của thành phố Bắc Giang như vỉa hè đường Nguyễn Cao, vỉa hè đường Ngô Văn Cảnh, Thân Cảnh Vân, Nguyễn Thị Lưu, vỉa hè cổng bến xe khách Bắc Giang…
 
Văn bản đề xuất việc bán hàng trên vỉa hè, lòng đường của phường Ngô Quyền.
Văn bản đề xuất việc bán hàng trên vỉa hè, lòng đường của phường Ngô Quyền.
 
Trong đề xuất mà ông Khánh cung cấp cho phóng viên thì mới được lập vào 23/6/2016. Trong khi đó, việc các hàng quán mọc trong quảng trường đã tồn tại được nhiều năm nay. Và hiện văn bản này đã gửi đi nhưng vẫn chưa có văn bản nào chấp thuận từ UBND thành phố. Phải chăng sự có mặt của văn bản này chỉ nhằm mục đích “che mắt” sự nhòm ngó của cơ quan chức năng?
 
Như vậy, vì sao UBND phường Ngô Quyền vẫn có thể ung dung cho phép các chủ quán mặc sức “xẻ thịt” quảng trường từ nhiều năm nay cho tới tận bây giờ, trong khi việc đề xuất cho phép bán hàng vẫn chưa được chấp thuận? Có hay không việc chính quyền sở tại “bật đèn xanh”, “làm ngơ” trước sai phạm. 
 
Nếu việc đề xuất của UBND phường Ngô Quyền là công khai và minh bạch thì việc sử dụng nguồn thu từ các hàng quán nộp cho phường có được công khai và sáng tỏ. Và nếu việc đề xuất bán hàng quán trong khu vực quảng trường mùng 3 tháng 2 của phường Ngô Quyền được chấp thuận, thì không biết quảng trường này còn giữ được vẻ trong lành, sạch đẹp hay sẽ trở thành một khu chợ hợp pháp nào đó nữa?
 
Báo BVPL sẽ tiếp tục thông tin!
 
Quỳnh My - Đình Tuyến
 
.