Dù chỉ mới đưa vào hoạt động cách đây khoảng 2 tháng, hệ thống giữ xe bằng thẻ điện từ tại Khu khám bệnh của Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc đã bước đầu tạo sự an tâm cho người gởi và người giữ xe bởi độ an toàn, bảo mật của thiết bị khá cao.

 


Hệ thống giữ xe bằng thẻ điện từ gồm 3 phần: camera, máy vi tính và đầu ra. Khi đến gởi xe, nhân viên của bãi quét thẻ, camera sẽ tự động chụp lại hình ảnh biển số xe và thân xe. Những dữ liệu về hình ảnh xe, biển số xe, thẻ nhận dạng thông minh, ngày giờ xe vào sẽ được lưu lại vào máy tính và nhân viên sẽ cấp thẻ xe cho khách đưa xe vào bãi giữ. Khi người gởi lấy xe, nhân viên sẽ quét thẻ vào hệ thống, lúc này camera sẽ chụp ảnh, dữ liệu và thông tin xe để so sánh với dữ liệu ban đầu hiển thị trên màn hình. Nếu dữ liệu trùng khớp thì nhân viên thu thẻ lại và tái sử dụng thẻ đó cho xe khác vào gửi.

Chị Trần Thị Bạch Phượng-chủ nhà giữ xe Bệnh viện đa khoa Sa Đéc cho biết: Hệ thống đã lưu ngày tháng, nếu khách làm mất thẻ nhưng có giấy chứng minh nhân dân, giấy đăng ký xe chứng minh được tài sản của khách thì khách sẽ được nhận lại tài sản.

Bên cạnh đó, chủ nhà xe cũng bố trí lối vào và lối ra rõ ràng để tiện cho việc quản lý. Thời gian cấp thẻ xe khi xe vào và kiểm tra thẻ xe khi xe ra chỉ khoảng 2-3 giây cho mỗi chiếc xe. So với việc giữ xe bằng thủ công như ghi thẻ, xé vé, bấm thẻ thì hệ thống này giúp tiết kiệm tối đa thời gian và thao tác. Những lúc ít xe, chỉ cần 1 người là có thể điều khiển hệ thống hoạt động. Việc này giúp giảm rất nhiều chi phí thuê nhân công và chi phí quản lý, tăng cường hiệu quả thông qua quản lý chi tiết dữ liệu xe và doanh số. Hệ thống có chế độ lưu trữ thông tin người gởi và biển số xe đến 3 tháng, sau đó sẽ tự xóa. Đặc biệt, nếu kẻ gian cố tình sử dụng thẻ của nơi khác để lấy cắp xe thì hệ thống sẽ thông báo tín hiệu để chủ bãi giữ xe xử lý. Ngoài việc đầu tư camera khu vực nhà xe và trên 50 triệu đồng để trang bị hệ thống giữ xe, chủ bãi giữ xe còn đầu tư thêm máy phát điện đề phòng những khi mất điện, hệ thống vẫn hoạt động bình thường, tránh ùn tắc cho nhà xe.

Trung tá Huỳnh Thanh Vân – Phó Trưởng Công an phường 2 - thành phố Sa Đéc cho biết, năm 2013, tình hình an ninh trật tự tại bãi giữ xe Bệnh viện đa khoa Sa Đéc rất phức tạp, có 3 trường hợp mất xe honda, 2 trường hợp mất cốp yên xe, 2 trường hợp mất nón bảo hiểm và 1 trường hợp lấy thắng xe. Năm 2014, sau khi được Công an phường tư vấn, chủ bãi giữ xe đã lắp đặt một bộ phận camera gồm 4 máy, đến tháng 8/2014 đã gắn thêm hệ thống thẻ điện từ thay cho vé giữ xe. Việc này góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương vì người gởi xe có mất thẻ thì đối tượng dùng thẻ để lấy cũng không biết là xe nào.

Như vậy có thể thấy, hệ thống giữ xe bằng thẻ điện từ bước đầu đã phát huy hiệu quả, tạo sự yên tâm cho người gởi, thiết nghĩ mô hình này rất cần được nhân rộng ở các địa phương trong tỉnh.

 

Theo Báo Đồng Tháp

.