Theo nhận định của Đài khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên thì mùa mưa năm nay sẽ đến sớm, lượng mưa, lũ cũng mạnh và diễn biến phức tạp hơn năm 2012. Trước tình hình đó, các cơ quan chức năng cũng như UBND các tỉnh khu vực Tây Nguyên đã có những phương án ứng phó với thiên tai, lũ lụt để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thiên nhiên gây ra.
 


Còn tại Kon Tum các cơ quan, ban ngành cũng đã có những chỉ đạo quyết liệt để đảm bảo ổn định cuộc sống của người dân. Các khu vực xung yếu thường xuyên xảy ra ngập lụt, UBND tỉnh cũng đã có phương án di dời dân đến những nơi an toàn. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Kon Tum còn tổ chức họp báo về những vấn đề liên quan đến việc di dời khẩn cấp 217 hộ dân, với gần 1.000 nhân khẩu vùng ngập lòng hồ thủy điện Đắk Đrinh. Đại diện chính quyền địa phương và Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - chủ đầu tư công trình khẳng định, sẽ ổn định cuộc sống cho các hộ dân và thực hiện hỗ trợ ở mức tối đa…

Cùng với những nỗ lực trên thì các tỉnh Tây Nguyên đã và đang chuẩn bị tốt phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ); “3 kịp thời” (phát hiện kịp thời, xử lý kịp thời, thông tin kịp thời, đầy đủ và chính xác). Với sự chuẩn bị chu đáo này, hy vọng sẽ hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và của do mưa lũ gây ra.
 

Trần Sỹ - Chu Loan