Người dân xã Thanh Lương (TX. Bình Long) đang gặp nhiều trở ngại bởi tình trạng ngập lụt diễn ra nhiều năm qua. Từ khi đập thủy lợi xã Thanh Lương đi vào hoạt động, mỗi năm gây ra nhiều trận ngập lụt vào mùa mưa, tác động xấu đến kinh tế và đời sống của nhân dân.

 

Không chỉ ở ấp Thanh Tân mà ấp Thanh Hải cũng bị ảnh hưởng do nước ngập. Bà Nguyễn Thị Lựu ở tổ 8 cho biết: “Năm 2013, vườn tiêu 700 nọc của gia đình bị chết nhiều nên tôi đã chuyển sang trồng cao su. Năm nay, tôi trồng mới 60 nọc tiêu nhưng bị ngập nên 25 nọc đã chết. Cá trong ao cũng theo nước trôi luôn. Tôi phải đưa 3 con bò đến nhờ con gái trông dắt. Cực nhất là khi nước dâng cao vào lúc nửa đêm, không đối phó kịp”. Hộ bà Nguyễn Thị Nữ ở gần đó cũng bị nước cuốn trôi tô đựng mủ của 100 cây cao su và ngập ao cá 1.000m2.

Đập thủy lợi Thanh Lương được xây dựng từ năm 2003 nhằm phục vụ khoảng 80 ha ruộng lúa thuộc cánh đồng dầu và tưới tiêu cho nhiều diện tích cây lâu năm. Qua nhiều năm hoạt động, hồ không được nâng cấp hay nạo vét dẫn đến dòng chảy bị bồi lấp, diện tích chứa nước trên thượng lưu bị lấp đầy. Do vậy, việc chứa và dẫn nước không bảo đảm, làm những hộ dân sống ở thượng lưu dễ bị ngập úng. Năm 2014, sau các đợt mưa lớn kéo dài, các hộ dân sống quanh khu vực hồ đều bị ngập úng nặng. Kết quả, 213m2 tường rào gạch, 420m2 hàng rào lưới B40 bị tàn phá; 2.000 cây tiêu, cao su, điều và 4 ha cây ăn trái bị đổ gãy; ngập 12 ao cá và cuốn trôi 4.376 con gia cầm...

Ông Nguyễn Bá Tự, Phó chủ tịch UBND xã Thanh Lương cho biết: Để hạn chế thiệt hại cho dân, Ban phòng chống lụt bão của xã cùng lực lượng dân quân, công an và các ấp tổ chức trực 24/24 khi có mưa lũ xảy ra. UBND xã cũng yêu cầu mở cửa xả của đập khi có mưa, tránh gây thiệt hại cho dân.
 

Theo Báo Bình Phước

.