Ngày 5/4, TAND quận Nam Từ Liêm bước sang ngày thứ hai xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Minh Thành (SN 1989, quận Ba Đình, TP Hà Nội) và 52 bị cáo trong đường dây đánh bạc nghìn tỉ đã kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang phần tranh luận.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Minh Thành (áo đen, ngoài cùng bên phải) và các bị cáo. 

Đại diện VKSND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) công bố bản luận tội, đề nghị mức án đối với từng bị cáo.

Viện kiểm sát nhận định, Nguyễn Minh Thành có vai trò cao nhất vụ án, là chủ mưu, cầm đầu. Bị cáo Thành có trình độ về công nghệ thông tin, biết loại game đánh bạc trực tuyến hoạt động rất hiệu quả và nhà phát hành sẽ thu lợi số tiền lớn.

Nguyễn Minh Thành hưởng lợi nhiều nhất, sau khi đối trừ các khoản đã chia cho các khâu, Thành phải có trách nhiệm với số tiền 123 tỉ đồng, trong tổng 167 tỉ đồng cả nhóm hưởng lợi từ hai game bài.

Theo đó, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Thành mức án từ 5 năm đến 5 năm 6 tháng tù về tội Tổ chức đánh bạc.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát công bố bản luận tội và đề nghị mức án đối với từng bị cáo. (Ảnh: HH)

Cùng tội danh trên, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt đối với một số bị cáo giúp sức, “trợ thủ” cho bị cáo Thành gồm: bị cáo Vũ Tiến Duy mức án 3 năm 6 tháng đến 4 năm tù; Trần Đức Cường từ 39 đến 42 tháng tù; Nguyễn Đức Anh từ 32 đến 35 tháng tù.

Đối với 49 bị cáo còn lại gồm cả nhóm bị cáo bị xét xử về tội Đánh bạc và Tổ chức Đánh bạc, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt từ 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 39 tháng tù.

Về tang vật bị thu giữ liên quan đến Nguyễn Minh Thành, đại diện Viện kiểm sát đánh giá số tiền, vàng gồm 58 tỉ đồng tiền mặt, 300.000 USD và 116 lượng vàng và các tài khoản ngân hàng, sổ tiết kiệm tổng 10 tỉ đồng, cần bị tịch thu, truy nộp vào số tiền Thành hưởng lợi.

Song, riêng hai căn chung cư tại quận Đống Đa và Ba Đình và 5 ôtô gồm: Mercedez Benz, Land Rover, Ford Ranger, Porsche Panamera và Mercedes G63, đại diện Viện kiểm sát cho rằng, tại phiên tòa, Nguyễn Minh Thành và người nhà đều khẳng định là tài sản của họ, không liên quan đến Thành và không liên quan tiền hưởng lợi từ vụ án, do đó cần trả lại.

Trước đó, trong phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Minh Thành cho rằng, chỉ hưởng lợi khoảng 45 tỉ đồng, không phải gần 97 tỉ đồng. Tiền được Thành chia nhóm bị cáo giúp sức như: nhóm lập trình viết phần mềm của Duy, Cường, Nhật Anh là 30 tỉ đồng; nhóm chạy server 10 tỉ đồng, nhóm quảng cáo 10 tỉ đồng, nhóm khác phụ trách rút tiền ảo thành tiền mặt được chia vài trăm triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Minh Thành cũng khai, dù cáo buộc cả đường dây của bị cáo được hưởng lợi 167 tỉ đồng, nhưng ngoài tiền chia cho anh em, bị cáo phải dùng hàng chục tỉ đồng để "duy trì, vận hành" bộ máy, trả các khoản nợ... Bị cáo chỉ được hưởng lợi 45 tỉ đồng.

Về tài sản các bị cáo bị thu giữ, HĐXX liệt kê và xác định nguồn gốc.

Theo đó, số tài sản liên quan đến Thành gồm:  2 căn chung cư tại quận Đống Đa và Ba Đình; 5 ôtô gồm: Mercedez Benz, Land Rover, Ford Ranger, Porsche Panamera và Mercedes G63; 300.000 USD, 116 lượng vàng và 38,5 tỉ đồng và 8 tài khoản ngân hàng bị phong tỏa có tổng số dư hơn 10 tỉ đồng.

Về các căn hộ và ô tô, Nguyễn Minh Thành khai đều là tài sản đứng tên bố mẹ đẻ, vợ, hoặc bố mẹ vợ.

Theo cáo trạng, từ tháng 4 đến tháng 8/2021, Nguyễn Minh Thành và các đối tượng tổ chức đánh bạc, hưởng lợi là hơn 167 tỉ đồng. Số tiền hưởng lợi từ việc tổ chức đánh bạc, Nguyễn Minh Thành dùng mua nhà, mua ô tô, vàng...

Từ ngày 1/4/2021 đến ngày 18/8/2021, tổng số người đã nạp tiền vào game qua ví điện tử Momo, thẻ cào, Viettel Pay, và chuyển khoản trực tiếp cho đại lý là hơn 1.184 tỉ đồng. Số tiền các đối tượng trong đường dây đánh bạc hưởng lợi là hơn 167 tỉ đồng.

Về số tiền trên, Nguyễn Minh Thành khai, chia cho đàn em hơn 70 tỉ đồng. Trong số này, nhóm chạy quảng cáo và nhóm nạp tiền vào thẻ sim để bán cho khách được trả khoảng 25 triệu đồng/tháng.

Nhóm viết phần mềm cho Thành như Duy, Cường và Nhật Anh, có thể được nhận tới 300 triệu đồng/tháng.

 

Vũ Phương