Ngày 14/8, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Trương Duy Nhất (cựu Trưởng văn phòng đại diện Trung Trung bộ của báo Đại Đoàn Kết) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”

Tại tòa hôm nay, bị cáo Nhất đề nghị triệu tập một số người liên quan trong vụ án. Luật sư của bị cáo đề nghị triệu tập chủ tọa phiên sơ thẩm để xác định cách áp dụng pháp luật, triệu tập Điều tra viên, Kiểm sát viên sơ thẩm, Giám định viên trong vụ án...

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trương Duy Nhất tại phiên xét xử phúc thẩm.

Tháng 3/2020, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nhất 10 năm tù về tội danh trên. Theo HĐXX, bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, làm trái công vụ, tự ý ký ba công văn gửi UBND TP Đà Nẵng liên quan đến việc đề nghị được mua nhà, đất công sản.

Tiếp đó, bị cáo thỏa thuận với Phan Văn Anh Vũ thông qua các hợp đồng nguyên tắc với nội dung báo sẽ bán nhà, đất số 82 Trần Quốc Toản cho Công ty Xây dựng 79 bằng với giá UBND TP Đà Nẵng phê duyệt.

Hành vi trên gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước với số tiền là hơn 13 tỉ đồng. Việc VKS truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan.

HĐXX cũng cho rằng bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình là sai phạm, nhưng đã vì động cơ vụ lợi, mưu cầu lợi ích vật chất cho báo Đại Đoàn Kết và người khác.

Tại tòa phúc thẩm, bị cáo Trương Duy Nhất khai không có trách nhiệm trong việc giúp Phan Văn Anh Vũ thâu tóm nhà đất số 82 Trần Quốc Toản (Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng). Bị cáo Nhất nói bản thân làm việc theo phân công, ủy quyền của Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết và nếu việc bán đất có thiệt hại, trách nhiệm thuộc về bên bán, tức UBND TP Đà Nẵng.

Bị cáo Nhất cũng đề nghị làm rõ thời gian mình bị bắt giữ, xác minh một số tài sản bị mất trong lúc bị cơ quan chức năng bắt.

Các luật sư bào chữa cho Trương Duy Nhất nêu quan điểm cơ quan tố tụng không xác định chính xác thiệt hại trong vụ án, phía điều tra cho rằng thiệt hại hơn 300 triệu đồng nhưng Viện kiểm sát xác định hơn 13 tỉ đồng.

Ngoài ra, các luật sư của ông Nhất cho rằng dù bị cáo Nhất thực sự có tội nhưng vụ án được khởi tố sau hơn 15 năm bị cáo mua nhà nên đã hết thời hiệu xử lý trách nhiệm hình sự.

Đối đáp lại, đại diện VKSND cấp cao cho hay, việc định giá tài sản qua kết luận định giá, có 3 kết quả khác nhau không có gì sai và mâu thuẫn. Cơ quan điều tra trưng cầu giám định với những nội dung và thời điểm khác nhau dẫn đến những kết quả giám định khác nhau.

leftcenterrightdel
 Phan Văn Anh Vũ cho rằng mình không phải người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Ngày 17/4/2018, định giá trên 13 tỉ do được tính trong giai đoạn phát hiện khởi tố tội phạm, cấp sơ thẩm áp dụng điều 356 là chính xác.

Tại tòa, Phan Văn Anh Vũ được xác định là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án cũng cho rằng bị cáo Nhất vô tội bởi báo Đại Đoàn Kết không bị thiệt hại vì không cần bỏ tiền nhưng vẫn được sử dụng nhà đất làm văn phòng trong 30 năm.

Phan Văn Anh Vũ thừa nhận nhà số 82 Trần Quốc Toản đã được chuyển nhượng cho vợ mình nhưng việc mua bán thuộc về pháp nhân Công ty 79 (do Vũ là Giám đốc), không phải mua bán với cá nhân ông. Vì vậy, Phan Văn Anh Vũ kháng cáo, cho rằng bản thân không phải người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án này.

Sau thời gian xét xử, HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng bị cáo Trương Duy Nhất đã làm trái quy định khi mua nhà đất công sản và chuyển nhượng cho Phan Văn Anh Vũ. Bản án sơ thẩm đã tuyên đúng người đúng tội nên tòa phúc thẩm bác tất cả kháng cáo, phạt y án 10 năm tù  đối với bị cáo Trương Duy Nhất.

Hà Nhân